ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเป็นผู้นำโลกด้านขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศ
02 มี.ค. 2566

จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านปริมาณคำขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศในปี 2565

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน สถิติล่าสุดที่ออกโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) แสดงให้เห็นว่าจีนเป็นผู้นำของโลกในด้านปริมาณคำขอรับสิทธิบัตรระหว่างประเทศในปี 2565

ตามรายงานขององค์กร จีนได้ยื่นคำขอคุ้มครองสิทธิบัตรภายใต้สนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตร (PCT) มากกว่า 70,000 คำขอ ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และเยอรมนี

ในบรรดาบริษัททั้งหมด Huawei Technologies ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนเป็นบริษัทชั้นนำที่มีแอปพลิเคชัน PCT ที่เผยแพร่ 7,689 รายการ ตามข้อมูล

ในภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยของจีน 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน และมหาวิทยาลัยซูโจวในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน อยู่ในอันดับสองและสามตามลำดับ  ในบรรดาสถาบันการศึกษา 10 อันดับแรก มหาวิทยาลัยซูโจว "เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด" โดยมีจำนวนการขอเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าตั้งแต่ปี 2564

จากข้อมูลของ WIPO ประเทศจีนได้เข้าสู่ระบบการลงทะเบียนการออกแบบระหว่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว และเป็นอันดับสองในการยื่นขอความคุ้มครองผ่านระบบการออกแบบระหว่างประเทศ  โดย "เห็นการเติบโตเป็นเลขสองหลัก"

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนได้อันดับที่สามในการยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศด้วย

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-02-28/WIPO-releases-latest-report-on-patent-application-1hNoHUfwXyE/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02F8Hy1urdXagc1k9ogMFwaV7FtEV3jXHoKTrB75VZ7zAZrbmudcGGDoueacsRFEH8l&id=100064570308558

#จีน #สิทธิบัตร #การค้า #ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...