ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมอนามัยร่วมสพฉ.พัฒนาข้อมูลระบบสุขภาพแนววิถีใหม่
01 มี.ค. 2566

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับ เรืออากาศเอกอัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาระบบสุขภาพดีวิถีไทยใหม่ สร้างไทย สร้างชาติ ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาระบบสุขภาพดีวิถีไทยใหม่ สร้างไทย สร้างชาติ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการประชาชน และแลกเปลี่ยนข้อมูลระบบบริการสุขภาพจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งการจับมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จะช่วยบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาระบบสุขภาพดีวิถีไทยใหม่ สร้างไทย สร้างชาติ ให้สามารถเข้าถึงง่าย และให้บริการประชาชนได้อย่างเหมาะสมโดยมีข้อตกลง ดังนี้ 1) ทั้งสองฝ่ายตกลงเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสืบค้นแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งว่าด้วยอำนาจหน้าที่ 2) ทั้งสองฝ่ายจะต้องดำเนินการเก็บรักษาข้อมูลด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงหลักการใช้งานข้อมูลตามความจำเป็นและเหมาะสมเป็นไปตามนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือในการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศที่มีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพการให้บริการประชาชนด้านส่งเสริมสุขภาพและด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับทุกช่วงวัย และการบูรณาการข้อมูลด้านสุขภาพจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เหมาะสม ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุม

          “4)  ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือในการพัฒนามาตรฐานข้อมูลด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้รองรับการเชื่อมโยงระบบบริการสุขภาพและการบูรณาการข้อมูลด้านสุขภาพบนมาตรฐานข้อมูลเดียวกัน ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 5) ทั้งสองฝ่ายจะร่วมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ใช้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อรองรับระบบบริการประชาชนด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับทุกช่วงวัย ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุม 6) การเปิดเผยข้อมูลของอีกฝ่ายต่อบุคคลอื่นหรือเผยแพร่ต่อสาธารณะไม่สามารถกระทำได้เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากอีกฝ่ายหนึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนดำเนินการ ในกรณีมีผู้ได้รับความเสียหายและฟ้องคดีต่อศาล เนื่องจากการเข้าใช้ข้อมูลของอีกฝ่ายหนึ่ง ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายผู้ใช้ข้อมูลที่เป็นเหตุให้ผู้อื่นที่ได้รับเสียหายนั้นดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์การปฏิบัติหน้าที่ของตน และ 7) ระยะเวลาการดำเนินการ บันทึกข้อตกลงร่วมกันฉบับนี้ มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...