ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผบก.ปทส.เข้ม สั่งตรวจตั๋วรูปพรรณ ป้องกันลักลอบนำช้างป่าสวมตั๋ว ด้านเจ้าขอแคมป์ช้างทวีชัย เผยเป็นเรื่องดี นทท.ต่างชาติ จะได้สบายใจ
27 ก.พ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)ได้มีคำสั่งให้ระดมกำลังปราบปรามการลักลอบสวมตั๋วรูปพรรณช้างตามแคมป์และปางช้างพร้อมกันทั่วประเทศ

จากกรณีดังกล่าวล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 27 ก.พ.66 พันตำรวจเอก ภัทราวุธ   อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส และ ว่าที่ พันตำรวจตรี ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ปทส ได้สั่งการให้ ร้อยตำรวจโท กฤตพจน์ กิจชัยพร รอง สว.(ป) กก.5 บก.ปทส หัวหน้าชุดปฎิบัติการประจำจังหวัดการจนบุรี พร้อมกำลังร่วมกับนายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงาน สนับสนุนการป้องกัน และปราบปรามที่ 1 ( ภาคกลาง ) (หน.สปป.ที่ 1(ภาคกลาง)นางสาวลักษณา ประสิทธิชัย  นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปที่แคมป์ช้างทวีชัย เลขที่ 14/1 หมู่ 6 ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามคำสั่งข้างต้น

เมื่อไปถึงพบกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง กำลังนั่งชมการแสดงและนอนให้ช้างนวด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แคมป์ช้างทวีชัยจัดขึ้นเพื่อความสนุกของนักท่องเที่ยวที่มา โดยมีนายดำรงค์ หลงสกุล ผู้จัดการและเจ้าของแคมป์ช้างทวีชัย คอยอำนวยความสะดวก 

แต่เมื่อนายดำรงค์ เห็นเจ้าหน้าที่และทราบจุดประสงค์ในการมา จึงให้การต้อนรับพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยการสั่งให้ควาญนำช้างที่มีอยู่ จำนวน 19 เชือก เป็นช้างเพศผู้ 6 เชือกและช้างเพศเมีย 16 เชือก มาให้คณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบตั๋วรูปพรรณและตรวจหาเลขไมโครชิพที่ฝังเอาไว้บริเวณข้างหูด้านซ้าย โดยการตรวจสอบใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงแล้วเสร็จ ผลการตรวจสอบปรากฏว่าไมโครชิพของช้างทั้ง 19 เชือก ถูกต้องตรงตามตั๋วรูปพรรณทั้งหมด

ทั้งนี้ ร้อยตำรวจโท กฤตพจน์ กิจชัยพร รอง สว.(ป) กก.5 บก.ปทส.หัวหน้าชุด เปิดเผยว่า การมาตรวจตั๋วรูปพรรณช้างที่แคมป์ช้างทวีชัยในครั้งนี้ เป็นการสั่งการของ พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.ที่ให้ระดมกำลังตรวจตั๋วรูปพรรณตามปางช้างหรือแคมป์ช้างเพื่อป้องกันการลักลอบนำช้างงป่ามาสวมตั๋วรูปพรรณ 

ตนในฐานะหัวหน้าชุด ตำรวจ ปทส.จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมกันตรวจสอบในวันนี้ จากการที่คณะเจ้าหน้าที่และนายสัตวแพทย์ได้ร่วมกันตรวจสอบรูปพรรณของช้างทั้ง 19 เชือก และได้ใช้เครื่องแสกนหาไมโครชิพที่ฝั่งอยู่ในตัวของช้าง พบว่าเลขไมโครชิพตรงกับที่ได้ระบุไว้ในตั๋วรูปพรรณสัตว์พาหนะช้างที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบทุกเชือก โดยไม่มีการลักลอบนำช้างป่ามาสวมตั๋วรูปพรรณแต่อย่างใด
ด้านนาย ดำรงค์ หลงสกุล ผู้จัดการและเจ้าของแคมป์ช้างทวีชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาแคมป์ช้างของเราให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐมาโดยตลอด และปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และรัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศแล้ว ซึ่งการมาตรวจสอบตั๋วรูปพรรณช้างของเจ้าหน้าที่ในวันนี้จึงงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อมีข่าวออกไปจะทำให้นักท่องเที่ยวที่มา

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะได้สบายใจว่า แคมป์ช้างของเราไม่ได้ลักลอบนำช้างป่ามาสวมตั๋วรูปประพรรณ ส่วนสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวขณะนี้เริ่มดีขึ้นมาก สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่เป็นชาวไต้หวัน ชาวรัสเซีย และที่ผ่านมามีชาวเวียดนามเดินทางมาท่องเที่ยวบ้างเล็กน้อย จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปถึงนักท่องเที่ยวว่า ขณะนี้ช้างของเราได้มีการตรวจสอบตั๋วรูปพรรณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้อย่างสบายใจ
   /////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...