ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ตราด จัดงานมหกรรมอาหารทะเลพื้นบ้านเมืองตราดครั้งที่ 19 เปิดเมนูเด็ด แกงหอยจุ๊บโจ่ง!
26 ก.พ. 2566

ภาพ/ข่าว  ตราด  นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมอาหารทะเลพื้นบ้านเมืองตราด ครั้งที่ 19 ที่บ้านเกาะปู ต.หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด โดยมีนายสุมล เง็กลี้ นายก อบต.หนองคันทรง กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผวจ.ตราด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก พิธีเปิดงานผวจ.ตราด ขึ้นเรือใบใช้ล้อเลื่อนตัดริบบิ้นป้ายเปิดงานที่ใช้แหประดับด้วยเครื่องมือประมง เป็นการสื่อถึงวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านตำบลหนองคันทรง ที่มีสัตว์ทะเลชุกชุม ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา กั้ง และสัตว์ทะเลทุกชนิด 

หลังจากนั้นผวจ.ตราดเป็นผู้ปรุงเมนูแกงหอยเกลียว หรือชาวบ้านเรียกกันว่าหอยจุ๊บโจ่งเป็นหอยประจำถิ่นบ้านเกาะปู  และปรุงเมนูปลากระบอกต้มส้ม ก่อนจะตักแจกให้ผู้มาเที่ยวงานได้ชิมฟรี! ก่อนจะเดินชมร้านจำหน่ายอาหารทะเลปรุงสำเร็จที่มีชาวประมงพื้นบ้านตำบลหนองคันทรงมาเปิดจำหน่าย และปรุงกันสดๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมนูอาหารพื้นบ้านเมืองตราด ส่วนใหญ่จะเป็นเมนูจากกุ้ง หอย ปู ปลา กั้ง หมึก ที่นำมาปรุงเมนูพื้นบ้านจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ และสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน  ขณะเดียวกันมีการตั้งโต๊ะให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้รับประทานกันอย่างจุใจหลังเดินชมและเลือกซื้อเมนูต่างๆกันแล้ว ในจำนวนเมนูต่างๆ มีที่เป็นไฮไลต์ของงานอาทิ แกงส้มไข่ปลาโลเซียว ยำสวนปู ปูทะเลนึ่ง แกงปลาดุกทะเล หมึกย่าง ปลาอินทรีพล่า ห่อหมกปลาน้ำดอกไม้ เป็นต้น ส่วนบนเวทีมีการแสดงนาฎศิลป์ของนักเรียนจากโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม และชมรมผู้สูงอายุ ต.หนองคันทรง ก่อนจะมีการแสดงดนตรีให้ผู้มาเที่ยวงานได้ชมกัน ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ แต่มีการจำหน่ายอาหารมาก่อนแล้วในวันที่ 23 กพ.

ด้านนายสุมล เง็กลี้ นายก อบต.หนองคันทรง เปิดเผยถึงการจัดงานดังกล่าวว่า เป็นการสืบสานวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ที่มีอาชีพทำการประมงและสืบสานภูมิปัญญาอาหารทะเลพื้นบ้านเมืองตราดที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้มาเที่ยวชมและชิม พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนในตำบลหนองคันทรงต่อไปด้วย

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...