ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จันทบุรี อบต.บางสระเก้า จัดงาน “เสน่ห์ไม่จางที่บางสระเก้า”
23 ก.พ. 2566

จัดขึ้นที่บริเวณตลาดสี่มุมเมรุ วัดบางสระเก้า ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี   ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566  นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

    วันนี้ที่วัดบางสะเก้า อ.แหลมสิงห์ จันมบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลบางสระเก้า  อ.แกลมสิงห์ จัดแถลงข่าว การจัดงาน”เสน่ห์ไม่จางที่บางสระเก้า” เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชุมชนควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP รูปแบบใหม่ โดยจัดให้ขายสินค้าที่อยู่ภายในชุมชน ดึงเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ที่เป็นทุนทางวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชนเกิดการมีส่วนร่วม ในทุกภาคส่วน สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว  ประทับใจติดใจ และบอกต่อๆ กันไปให้กลับมาท่องเที่ยวอีกในโอกาสต่อไป

             สำหรับ ต.บางสระเก้า ถือเป็นชุมชนเกษตรกรรม เนื่องจากมีพื้นที่ราบลุ่มปากแม่น้ำที่เชื่อมสู่ทะเลป่าชายเลน  มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย โดยชาวบ้านในตำบลมีอาชีพเกี่ยวข้องกับการทอเสื่อ ทำนา ทำสวนผลไม้ และการประมงพื้นบ้าน เป็นหลัก  พื้นที่ในตำบลมี 3 น้ำ 9 นา 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย  9 นา คือ การทำนาข้าว นากก นาปอ นาบัว นาถั่ว นาข้าวโพด นามะพร้าว นามะนาว และนากุ้ง

       การจัดงาน “เสน่ห์ไม่จางที่บางสระเก้า” ปี2566 ในครั้งนี้  มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน  จำนวน 3 วัน3คืน    ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาต่อยอดให้เกิดคุณค่า  อย่างสร้างสรรค์ จากพลังคนในชุมชน มาเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว  ทั้งในและนอกจังหวัด ได้เข้ามาเยี่ยมเยือนจับจ่ายใช้สอยในชุมชน   เกิดรายได้จากการขายสินค้าและบริการ ทางวัฒนธรรม  ณ ตลาดสี่มุมเมรุ วัดบางสระเก้า ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี  กิจกรรมในงาน มีดังนี้

กิจกรรมนั่งซาเล้ง ฟรี ชมวิถีชุมชนโดยไกด์ท้องถิ่น ลงทะเบียน ณ วัดบางสระเก้า   (มีน้ำมะพร้าวสดระหว่างทริปจัดจำหน่ายแก้วละ30บาท)การจำหน่ายสินค้าอาหารชุมชนราคาถูก และสินค้าโอท๊อปบางสระเก้าและในอำเภอแหลมสิงห์ กิจกรรมล่องเรือชมวิวทิวทัศน์คลองบางสระเก้า ชมการสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน เมนูแกงเป็ดกะลามะพร้าว กิจกรรมประกวด "ส้มตำลีลาสามัคคีคนแหลมสิงห์" ของ 7 ตำบล  ณ โดมข้างเมรุวัดบางสระเก้า กิจกรรมสาธิตการทำขนมจีนโบราณ และเพลงตำขนมจีน โดยชมรมผู้สูงอายุตำบลบางสระเก้า  ณ บริเวณศาลาลานโพธิหน้าวัดบางสระเก้า ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น  ชมการสาธิตการทอเสื่อ  การทำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นทั้ง 5 หมู่บ้าน เลือกซื้อสินค้าโอทอปของตำบลและในอำเภอแหลมสิงห์

   รับปนะทานอาหารแบบปูเสื่อกกนั่งกินชิวๆ บนแคร่ไม้ไผ่ กิจกรรมนั่งซาเล้ง ฟรี  ชมวิถีชุมชนโดยไกด์ท้องถิ่น  เวลา 09.30 -17.00 น.: ชมการสาธิตการทอเสื่อ  การทำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นทั้ง 5 หมู่บ้านในตำบล  ในบูธของหมู่บ้าน  , ทานอาหารแบบปูเสื่อกกนั่งกินชิวๆ บนโตก

ชมการสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน เมนูหมูชะมวง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเวทีกลางแจ้ง กิจกรรม "ปั่นปันบุญ ยลวิถีชาวบางสระเก้า เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา 2566"  ลงทะเบียน ณ วัดบางสระเก้า (รับจำนวนจำกัด 50 คัน ปั่นครบ 9 จุด สอบถามเพิ่มเติม  อบต.บางสระเก้า : 082-1856556  : 099-2217939(ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ)

สมนึก  วิสุทธิ์  จันทบุรี
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...