ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านกำลังเริ่มเดือดร้อนหนักต้องกางมุ้งรับประทานข้าวแล้ว เร่งฉีดพ่นสารป้องกันแมลงวัน!!
21 ก.พ. 2566

ชาวบ้านกำลังเริ่มเดือดร้อนหนักต้องกางมุ้งรับประทานข้าวแล้ว เร่งฉีดพ่นสารป้องกันแมลงวัน!! อปท. ทั้ง 37 แห่ง เข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาขยะเชิงเขาทอง นายก อบต.แก่งเสี้ยน วอนฝากไปยังหน่วยงานกองทัพบก ขอความเห็นใจ เพราะขยะเป็นวาระแห่งชาติ เวลา 37 อปท.กาญจน์เดือดร้อนหนัก

จากกรณีในที่เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา ทางประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องจำนวน 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยงานควบคุมมลพิษ กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมการปกครอง หน่วยงานกองทัพบก โดยกองพลทหารราบที่ 9 เจ้าของพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน และภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อเร่งหาทางออกกับกองขยะขนาดใหญ่ เชิงบ้านเขาทอง หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  เพราะเวลานี้กลิ่นเหม็นคลุ้ง จนเกิดแมลงวันนับล้านตัว ที่กำลังส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในที่ประชุมให้ทาง อบต.แก่งเสี้ยน กลับไปหารือกับหน่วยงานในพื้นที่เร่งด่วนต้องการแบบใด แล้วนำผลสรุปมาประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 22 ก.พ. 2566 ที่อาคารรัฐสภา เวลา 13.00 น. เพื่อเร่งหาทางออกกับขยะกองนับล้านตัน ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนต่อไป  

วันนี้ 21 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมประชุมหารือกับทาง นาย จักรกฤชมหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน พร้อมด้วยหน่วยงาน อปท.ทั้ง 37 แห่ง ที่นำขยะไปทิ้งยังเชิงเขาทอง หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน เพื่อหาข้อสรุปนำกลับไปเข้าประชุมกับทางประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการ อีกรอบในวันที่ 22 ก.พ. 2566 นี้ เพื่อเร่งหาข้อสรุปในการจัดการกับกองขยะนับล้านตันในพื้นที่เชิงเขาทอง ดังกล่าวนี้ที่กำลังสร้างปัญหาความเดือดร้อนกับชาวบ้านในพื้นที่ จากแมลงวัน เวลานี้ชาวบ้านต้องกางมุ้งรับประทานข้าวป้องกันแมลงวัน รวมถึงกลิ่นเหม็น

โดยในที่ประชุม ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล  บูชาเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ขอความเห็นในที่ประชุมกับทั้ง 37 อปท. ว่าต้องการที่จะทิ้งขยะของแต่ละ อปท. หรือจะไปหาแหล่งที่ทิ้งแห่งใหม่ มี 35 อปท. แจ้งต้องการจะทิ้งขยะบริเวณพื้นที่เชิงเขาทอง เพราะหากไปหาแหล่งทิ้งใหม่ ปัญหาอาจจะตามมาเนื่องจากผ่านเส้นทางที่ไปกระทบกับประชาชนได้ และหากนำไปทิ้งแหล่งในจังหวัดใกล้เคียง จะต้องมีหนังสือผ่านเส้นทางตามขั้นตอนต้องใช้เวลา คาดว่าอนาคตอาจจะส่งผลกระทบตามมาภายหลัง เพราะจุดทิ้งขยะเชิงเขาทองแห่งนี้ อปท.ทั้ง 37 แห่ง ได้ร่วมลงทำ MOU กันมาอย่างถูกต้องตั้งแต่ปี 2537 แต่มาหลังๆ ก็เกิดปัญหาบ้างจนมาหมดสัญญา กับ เจ้าของพื้นที่เมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา สรุปวันนี้ทั้ง 37 อปท. ยังต้องการนำขยะมาทิ้งเชงเขาทอง เช่นเดิม ขอให้ได้นำขยะมาทิ้งได้ปกติด้วย เพราะทุกวันนี้บางครั้งมีการปิดเส้นทางรถขยะไม่สามารถนำขยะไปลงได้ ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ขอให้ทาง อบต.แก่งเสี้ยนเปิดให้แต่ละ อปท. นำขยะไปทิ้งได้ปกติเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนขอแต่ละ อปท.

นายจักรกฤช  มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เฉพาะคนแก่งเสี้ยน มันเป็นปัญหาคนทั้งจังหวัดกาญจนบุรี และขยะมันเป็นปัญหาของชาติไปแล้ว ระเบียนและหลักการทุกอย่างดีหมด ขอวิงวอนไปยังหน่วยงานราชการทหาร กองทัพบก ขอให้ทำเพื่อชาวกาญจนบุรี และประเทศชาติได้สะอาดจากขยะ จึงขอความเห็นใจจากกองทัพบกด้วย

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...