ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
วินัย ดันขับเคลื่อนแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่น
21 ก.พ. 2566

วินัย สนับสนุนการขับเคลื่อนแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่น
วินัย อินทร์พิทักษ์นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่น

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. ณ Le Bali Resort & Spa นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่น โดยมีนายศราวุธ อมรธรรมสิน ปลัดเทศบาลเมืองหนองปรือ กล่าวรายงาน “แผนชุมชน”

สำหรับ “แผนชุมชน” เป็นกิจกรรมพัฒนาที่เกิดขึ้นจากคนในชุมชนที่มีการรวมตัวกันเพื่อจัดทำแผนขึ้นมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเอง ให้เป็นไปตามที่ต้องการ และสามารถแก้ปัญหาที่ชุมชนเผชิญอยู่ร่วมกันได้ โดยคนในชุมชนร่วมกันคิด ร่วมกำหนดแนวทาง และกิจกรรมการพัฒนาของชุมชน โดยยึดหลักการพึ่งพาตนเอง ลดการพึ่งพิงภายนอก ด้วยการคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ทุนด้านต่างๆ เช่น ทุนมนุษย์ ทุนกายภาพ ทุนเศรษฐกิจ ทุนสังคม ทุนเทคโนโลยี ทุนวัฒนธรรม ในท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่งบางกิจกรรมที่ชุมชน ไม่สามารถทำเองได้ ก็สามารถขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกได้

โดยชุมชนสามารถเสนอแผนชุมชนเข้าในแผนพัฒนาท้องถิ่นเทศบาลเมืองหนองปรือ เป็นแผนงาน กิจกรรมโครงการของเทศบาลได้ เทศบาลเมืองหนองปรือ จึงได้จัดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่น ในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่ออบรมให้ความรู้การจัดทำแผนชุมชนให้ครอบคลุมทุกด้าน
2.เพื่อรวบรวม ข้อมูล ปัญหาความต้องการของชุมชนบรรจุในแผนชุมชน
3.เพื่อให้คณะกรรมการชุมชน 45 ชุมชน กลุ่มอาสาสมัคร หน่วยงานต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาร่วมกัน นำไปสู่กระบวนการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
4.เพื่อให้คนในชุมชนได้เห็นโอกาส ข้อเด่น ข้อดี และข้อจำกัดของชุมชนในการพัฒนาชุมชนนำไปสู่การแก้ไขปัญหา
5.เพื่อนำข้อมูลจากการทำแผนชุมชน เข้าสู่แผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาล
6.เพื่อให้ชุมชนได้รับการแก้ไขปัญหาของชุมชน ทั้ง 45 ชุมชน ผ่านช่องการทำแผนชุมชน

อย่างไรก็ตามการอบรมครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ คณะกรรมการชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และกลุ่มอาสาสมัครในชุมชน จำนวน 220 คน โดยได้รับสนับสนุนวิทยากรจากเมืองพัทยา ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ หัวหน้าส่วนราชการ และพนักงานเทศบาล เข้าร่วมโครงการกันอย่าฝพร้อมเพียง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...