ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
“ปีท่องเที่ยวไทย 2566” เร่งเครื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน
20 ก.พ. 2566

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หากนับย้อนไปช่วงก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประมาณร้อยละ 20 ของ GDP ทั้งประเทศ สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย มุ่งเน้นการขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยอันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ททท. ที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืน

 

เปิด “ปีท่องเที่ยวไทย 2566” เน้นตลาดคุณภาพสู่ความยั่งยืน

ในปีพ.ศ. 2566ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมให้เป็น “ปีท่องเที่ยวไทย 2566”สำหรับตลาดในประเทศ และ “Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters” สำหรับตลาดต่างประเทศต่อเนื่องจากปี 2565 โดยมีแผนการดำเนินโครงการและการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของประเทศไทยตลอดทั้งปี ทั้งการเชิญชวนคนไทยเที่ยวเมืองไทยและการดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทย ซึ่งนับเป็นการเปิดเกมรุกเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาคึกคัก ให้เป็นไปตามเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้โดยกำหนดกลยุทธ์ Value Over Volume อันเป็นการเน้นให้น้ำหนักสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพมากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยวผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวอย่าง Soft Power(ประกอบด้วย 5F ได้แก่ Food Festival Film Fight Fashion)ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานความยั่งยืน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหนือระดับ สร้าง Meaningful Travel พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวโดยสนับสนุนการใช้ Big DATA พร้อมการพัฒนานวัตกรรม Travel Tech และการลงทุนพลิกโฉมสู่ยุคดิจิทัลให้ก้าวสู่ Smart Tourism มากยิ่งขึ้น

 

พลิกโฉมไทยเที่ยวไทย สร้างตำนานการเดินทางท่องเที่ยวบทใหม่

ดำเนินการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนำเสนอภาพจำใหม่ของการท่องเที่ยวไทยที่ทรงคุณค่าและยั่งยืน ด้วยแคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ พร้อมงัดบิ๊กโปรเจกต์กระตุ้นการท่องเที่ยว อาทิ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” โดยผนึกกำลังบูรณาการร่วมกับแพลตฟอร์ม e-commerce ที่มีชื่อเสียงอย่าง LAZADA นำนวัตกรรมเข้ามาช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้นำเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว มอบโปรโมชันสุดพิเศษแก่นักเดินทาง พร้อมจัดทำ 365 Wonder Calendar ปฏิทินที่รวบรวมเทศกาล กิจกรรม ประเพณี และโปรแกรม ที่นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการท่องเที่ยวได้ทุกวัน ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เชื่อมโยงกับSoft Power ของไทย อาทิ งานเทศกาลอาหารนานาชาติ งานเทศกาลอาหารไทย งานเทศกาลประเพณีต่างๆ งานเทศกาลภาพยนตร์ งาน Amazing Muay Thai Festival และ งานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก เป็นต้น

พร้อมยกระดับและสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการดำเนินงานใน 3 โครงการหลัก ได้แก่โครงการเจ้าบ้านที่ดี New Chapters ซีซัน 2, โครงการ SHA และ Thailand Tourism Awards ครั้งที่ 14

กระตุ้นตลาดต่างประเทศ ขยายตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ตอกย้ำแบรนด์ Amazing Thailand

สำหรับตลาดต่างประเทศ จะดำเนินการเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ทั้งในเมืองรองของประเทศต่างๆ อาทิ เกาหลี จีน อินเดีย เวียดนาม มาเลเซีย และการขยายโอกาสทางการตลาดไปยังพื้นที่ต้นทางใหม่ ๆ เช่น กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย และกรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เป็นต้นและร่วมมือกับพันธมิตรโดยเฉพาะสายการบิน เร่งฟื้นจำนวนที่นั่งสายการบิน เพิ่มเส้นทางหรือความถี่ของเที่ยวบินตรงมายังประเทศไทย ให้พร้อมรองรับต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในพื้นที่ต่างประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกิจกรรมรูปแบบ Online และOn Groundเพื่อนำเสนอประสบการณ์ความเป็นไทย ผ่านสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวอย่าง Soft Power เพื่อให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสประสบการณ์และคุณค่าความเป็นไทย อันเป็นการกระตุ้นให้ชาวต่างชาติเกิดความต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังสื่อสารเน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย ร่วมกันท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism)ทั้งต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดย ททท. จะดำเนินการสื่อสารผ่านแคมเปญ “Amazing New Chapters”เพื่อยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand ให้แข็งแกร่ง ก้าวสู่การเป็น Responsible Tourism Destination ต่อไป

 

มาร่วมสร้างความสำเร็จของ“ปีท่องเที่ยวไทย 2566” ด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลกเสมือนญาติมิตร พร้อมดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ เพื่อสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...