ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช. สั่งปลดย้อนหลัง “นายกต่าย “ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา กรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ให้บริษัท อาร์ซีเค พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด
17 ก.พ. 2566

                      
        ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานแหล่งข่าวว่า   ทางเทศบาลเมืองศรีราชา ได้รับหนังสือจากอำเภอศรีราชา    เรื่องการสั่งให้นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา  (  นายธานี   รัตนานนท์  )  พ้นจากตำแหน่ง     โดยระบุใจความพอสรุปว่า   เนื่องด้วยจังหวัดชลบุรี  ได้แจ้งว่า  ได้รับรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.  รับเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ  สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา ว่าทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ   กรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร  ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร  ให้แก่บริษัท อาร์ซีเค  พร๊อพเพอร์ตี้  จำกัด   โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างอาคารไม่น้อยกว่า  4  เมตร และไม่ตรวจสอบแก้ไข    จนมีผู้มาร้องเรียนกับทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อปี พ.ศ. 2556   ให้ตรวจสอบว่าการก่อสร้างอาคารหลังดังกล่าวมีระยะห่างจากตึกแถวด้านข้างไม่เป็นไปตามกฏหมายพะราชบัญญัติควบคุมอาคาร  พ.ศ. 2522  และกฏกระทรวงที่เกี่ยวข้อง     

         ซึ่งต่อมาทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ได้นำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมลงมติว่า ให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนดำเนินการทางวินัยไปตามหน้าที่และอำนาจ ก่อนส่งเรื่องมาที่จังหวัดชลบุรีดำเนินการตามขั้นตอน     ซึ่งจังหวัดชลบุรีก็ได้รับพิจารณาปรากฏตามข้อเท็จจริงว่า นายธานี  รัตนานนท์   นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชาในสมัยนั้น    ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น  อนุญาตให้บริษัท  อาร์ซีเค พร๊อพเพอตี้  จำกัด  ก่อสร้างอาคารมารีน่าพลาซ่า โดยห่างจากผนังด้านข้างของตึกแถวเดิมไม่ถึง  2 เมตร เป็นการกระทำไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร  พ.ศ. 2522   ประกอบกฏกระทรวง  ฉบับที่ 55 ( พ.ศ.2543 )  

       พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน    หรือมีความประพฤติในทางที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาล   หรือแก่ราชการ ตามมาตรา 71 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496    จึงมีความเห็นให้นายธานี   รัตนานนท์  ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา  ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557      แม้ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม    
                      
       นอกจากนี้ยังให้ทางเทศบาลเมืองศรีราชาตรวจสอบข้อเท็จจริง  หากพบว่ามีพนักงานเทศบาลมีส่วนร่วมกับการกระทำผิดดังกล่าว    ให้เทศบาลเมืองศรีราชาดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วยและรายงานให้ทางอำเภอศรีราชาทราบด้วย    
                      
         ซึ่งผลจากการถูกคำสั่งให้พ้นจากราชการจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ส่งผลให้นายธานี  รัตนานนท์   อดีตนายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา  ขาดคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...