ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ด่วน รองผู้ว่าฯเตือนชาวกาญจน์ เฝ้าระวังพายุเข้า ฝนฟ้าคะนอง แถมอุณหภูมิลด ตรวจสอบบ้านเรือนให้แข็งแรง คลุมพืชผลทางการเกษตรให้ดี
14 ก.พ. 2566

วันนี้ 14 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี/ผู้อำนวยการจังหวัด

กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (47/2566) ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 05.00 น. 
แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ในช่วงวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2566 ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 ทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าในระยะแรก บริเวณประเทศไทยตอนบน จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเชียส ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเชียส โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2566 

ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชคแรง ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ จึงให้ กอปภ.อ. กอปภ.อปท. และหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการ ดังนี้ 

1. ประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง ลูกเห็บตก และอันตรายจากฟ้าผ่า โดยตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง จัดเก็บสิ่งของและหาสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น หากมีข้อบ่งชี้จะเกิดสาธารณภัย (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และอันตรายจากฟ้าผ่า ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทันที

 และ 2.กรณีอุณหภูมิลดลง ให้ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพจากอุณหภูมิที่ลดลงโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางซึ่งอาจจะเจ็บป่วยจากอากาศหนาวเย็น พร้อมเฝ้าระวังเหตุอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่อไป

พร้อมทั้งแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรีทราบทันที ทางแอปพลิเคชัน  รายงานสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และทางไปรษณีย์อิเล็กทอรนิกส์ dpm kan@hotmail.co.th สำหรับอำเภอ ขอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เช่น เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) ทราบและดำเนินการด้วย 


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...