ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชป.ใช้เรดาร์ตรวจอากาศ ประเมินปริมาณน้ำฝน
14 ก.พ. 2566

ชป.ใช้เรดาร์ตรวจอากาศ (weather radar)ในการประเมินปริมาณน้ำฝน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำป่าสัก

ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี   ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน   เป็นประธานติดตามการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในลุ่มน้ำป่าสักด้วยระบบเรดาร์ Solid – State  Polarimetric X-Band พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีสำรวจทางอุทกวิทยา S.42 อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเรดาร์ X-Band   โดยมี นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร   ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10  ดร.ธเนศร์  สมบูรณ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา  นายชูพงศ์ อิศรัตน์  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์  นายณัทเศรษฐ์ ถิรวัฒน์ธนกร   ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระบุรี  นายสมยศ แสงมณี  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลพบุรี  นายประจักษ์ อั้นจุกฉุน  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้    นายสุชาติ กาญจนวิลัย     ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์    นายปกรณ์ สุตสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา และคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา  ร่วมบรรยายสรุปการดำเนินงานและร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร แห่งประเทศญี่ปุ่น  ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในลุ่มน้ำป่าสักด้วยระบบเรดาร์   เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำในการป้องกันภัยพิบัติ  ตามมติที่ประชุมระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร แห่งประเทศญี่ปุ่น (MIC) สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย บริษัท Japan Radio Co.,Ltd (JRC) บริษัท Nippon Koie Co.,Ltd.   โดยได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีเรดาร์ X-Band บริเวณสถานีสำรวจริมาน้ำ S.42  อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์  เนื่องจากเป็นพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ตอนกลางของลุ่มน้ำป่าสักจนถึงท้ายเขื่อนป่าสักฯ  เพื่อให้สามารถตรวจวัดปริมาณฝนเชิงพื้นที่ให้ละเอียด และนำมาใช้ในการประเมินปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักฯ ได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนป่าสักฯ เป็นไปอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...