ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าอาวาสหนุ่มไอเดียเก๋ สร้างซุ้มดอกวิสทีเรีย ให้ญาติโยมได้ชมความสวยงาม ทำให้คนไม่กลัววัด
13 ก.พ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 ที่วัดโนนคูณน้อย ต.หนองหว้า อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีญาติโยมพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปไหว้พระ และเที่ยวชมซุ้มดอกวิสทีเรีย ที่สวยงามกันอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ชาวบ้านที่นำของขบเคี้ยว น้ำดื่ม ไอศครีม มาขาย พากันขายดิบขายดี โดยมีพระอาจารย์ ธีระญาณ ธีระปัญโญ เจ้าอาวาสวัดโนนคูณน้อย ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสหนุ่มอายุเพียง 34 ปี คอยให้ศีลให้พรแก่ญาติโยม

พระอาจารย์ ธีระญาณ ธีระปัญโญ เปิดเผยว่า วัดเรานี้ เดิมเป็นสำนักสงฆ์ตั้งอยู่ในป่าช้า ทำให้ญาติโยมพากันหวาดกลัว ไม่กล้าเข้ามาในวัดไม่มาทำบุญสุญทาน พระสงฆ์ในวัดจึงได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนภัตตาหาร อาตมาจึงคิดว่าทำอย่างไร จึงจะให้วัดสวยงาม ไม่น่ากลัว ที่มาลงในรูปแบบนี้ ก็เพราะไปเห็นแบบในกูเกิ้ล ในยูทูปเกี่ยวกับสวนดอกไม้วิสทีเรีย ของประเทศญี่ปุ่น ตนตกลงใจที่จะทำแบบนี้ จึงได้สั่งดอกไม้ปลอม หรือดอกไม้พลาสติกจากประเทศจีนเอามาปรับปรุงทำซุ้มให้วัดสวยงาม ญาติโยมจะได้เข้าวัดมาอย่างมีความสุข เมื่อเข้าวัดมาเห็นสิ่งสวยงามจิตใจของญาติโยมคงจะขึ้นสวรรค์ไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นกุศโลบาย เป็นการหาสิ่งดีๆ มาชโลมจิตใจญาติโยม เผื่อญาติโยมที่เข้ามาในวัดมีจิตใจไม่ค่อยดีมีเรื่องขุนหมอง จิตใจร้อนรุ่มมาเห็นสิ่งสวยงามก็คงจะทำให้จิตใจเย็นลง คลายความร้อนรุ่มลง เสร็จแล้วค่อยนำเอาธรรมะกล่อมเกลาเข้าไป ค่อยสอนธรรมะให้ อย่างน้อยก็ขอให้โยมเข้าวัดมาก่อน

เจ้าอาวาสวัดโนนคูณน้อย กล่าวอีกว่า อาตมาเริ่มทำซุ้มดอกวีสทีเรีย มาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2566 มาถึงวันนี้ก็ 20 กว่าวัน ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ได้ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือภายในสิ้นเดือน กุมภาพันธ์นี้ก็คงจะเสร็จ เมื่อเสร็จตรงนี้แล้วก็จะทำซุ้มอีกซุ้มหนึ่งอยู่ตรงพระสิวลี อาจจะดัดแปลงให้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งจะเป็นแบบของประเทศอิตาลี ให้แตกต่างออกไป ที่ทำทั้งหมดนี่เป็นความคิดของอาตมาคนเดียว ออกแบบเองจึงต้องคิดเองหมด ก็ขอเชิญชวนญาติโยม นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ได้แวะมาเที่ยวชมสิ่งแปลกใหม่ จุดเช็คอินใหม่ที่วัดโนนคูณน้อยให้สิ่งสวยงามของวัดโนนคูณน้อยเป็นที่พึ่งทางใจอีกที่หนึ่ง พระอาจารย์ ธีระญาณ กล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...