ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สวส.ชูแดรี่โฮมต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคมครบวงจร
12 ก.พ. 2566

นางนภา เศรษฐกร ผู้อํานวยการ สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม(SE) เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และ สร้างความรับรู้ระบบนิเวศวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “สังคมแห่งความสุข สังคมแห่ง การพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม” พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม สื่อมวลชน  ณ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจ เพื่อสังคม จํากัด อําเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นางนภา กล่าวว่า วิสาหกิจเพื่อสังคมและกลุ่มกิจการเพื่อสังคม เป็นธุรกิจที่มีวัตถุประสงค์หลักคือ ส่งเสริมการแก้ไขและพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันวิสาหกิจเพื่อสังคม ถือว่า เป็นการประกอบธุรกิจประเภทหนึ่งที่เป็น Trend ของโลก และสอดคล้องกับหลักคําว่า Sustainable Development Goal (SDGs), BCG (Bio-Circular-Green Economy), ESG (Environment – Social – Governance), SE - Social Enterprise ซึ่ง สํานักงานฯ มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจ เพื่อสังคม จะส่งผลต่อการพัฒนาและการเพิ่มศักยภาพในการบริหาร จัดการ และการแข่งขันทางธุรกิจเป็น อย่างมาก วิสาหกิจเพื่อสังคมและกลุ่มกิจการเพื่อสังคมจะเกิดความเข้มแข็ง สามารถดําเนินธุรกิจพร้อมกับ การให้ความช่วยเหลือสังคม กลายเป็นการสร้างสังคมแห่งความยั่งยืน

ปัจจุบันมีธุรกิจที่จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม จํานวน 222 กิจการ ซึ่งแต่ละกิจการมีจุดมุ่งหมายที่จะคืนกําไรสู่สังคม และสร้างสังคมที่มีความเกื้อกูล อุดหนุนซึ่งกันและกัน ถือเป็นการขับเคลื่อนระบบนิเวศของวิสาหกิจเพื่อสังคม ดังนั้นสํานักงานฯ จึงจัดกิจกรรมส่งเสริม การประชาสัมพันธ์และสร้างความรับรู้ระบบนิเวศวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “สังคมแห่ง ความสุข สังคมแห่งการพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม”  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้วิสาหกิจเพื่อสังคมเป็น ที่รู้จักในวงกว้างผ่านการประชาสัมพันธ์ และนําเสนอแนวคิดการทําวิสาหกิจเพื่อสังคมจากผู้ประกอบการ วิสาหกิจเพื่อสังคมต้นแบบ  ซึ่งต้นแบบหลักที่สวส.ได้จัดอยู่ในระดับที่พัฒนาครบวงจร ได้แก่  คุณพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จํากัด, นอกจากนั้นยังวิสาหกิจเพื่อสังคมที่อยู่ในระดับแนวหน้า อาทิ บริษัท ธรรมธุรกิจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จํากัด และบริษัท นวัตกรรมชาวบ้าน จํากัด  เป็นต้น เพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ ความเข้าใจ กระบวนการทําธุรกิจของวิสาหกิจเพื่อสังคมอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ เข้าถึง และสร้างความเข้าใจถึงการทําธุรกิจ เพื่อสังคมในรูปแบบของวิสาหกิจเพื่อสังคม อันจะก่อให้เกิดสังคมแห่งความเกื้อกูล สังคมแห่งความสุข สังคมแห่งการพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป... นางนภา กล่าวทิ้งท้าย

นายพฤติ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการบริษัทแดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคมต้นแบบ กล่าวว่าแนวทางการทำธุรกิจของแดรี่โฮมสอดคล้องกับเอสอี และจริงๆแล้วผมทำมาตั้งแต่ปี2542 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตน้ำนมที่เน้นการผลิตน้ำนมอินทรีย์มากกว่าที่จะเน้นปริมาณเยอะๆ ทั้งนี้เพื่อที่จะให้เกิดผลกระทบที่ดีขึ้นต่อสังคมในระยะยาว ซึ่งจะเกิดประโยชน์ครอบคลุม3อย่าง ประการแรกผู้ดื่มนม ได้กินนมที่เป็นนมที่บริสุทธิ์  นมออแกนนิค  ผู้บริโภคจะมีสุขภาพที่แข็งแรง เหมือนเรากินข้าวออแกนนิค เช่นเดียวกัน จะต้องรณรงค์การดื่มนมออแกนนิคให้มากขึ้น  อาหารที่วัวกินเข้าไปเพื่อผลิตน้ำนมออกมานั้นเป็นอาหารที่ไม่มีสารเคมีเป็นสารอินทรีย์ทุกกระบวนการ ประการที่สองผู้ผลิตจะยั่งยืน ในระบบฟาร์ม เพราะลดปัจจัยภายนอกออกทั้งหมด ประหยัดค่าใช้จ่าย ประการสุดท้ายสิ่งแวดล้อมดี ตั้งแต่ในระบบฟาร์ม ที่เราไม่มีสารเคมี จากที่สมาชิกเคยปลูกหญ้าต้องใช้สารเคมี ปุ๋ยยูเรีย หลายแสนกิโลกรัม ทุกอย่างตัดออกหมด ประหยัดการลงทุนไปมากทีเดียว ที่สำคัญปุ๋ยเคมี ยูเรีย มันเป็นสารพาที่อันตรายมากสำหรับมนุษย์ หากฝนตก น้ำท่วม จะไหลลงสู้น้ำใต้ดิน หรือลำห้วย หนอง คลองบึง เกิดเจ็บป่วยถึงขั้นสะสมนานเป็นมะเร็ง ส่วนที่ลอยขึ้นฟ้าก็เป็นก็ก่อให้เกิดมลพิษส่งผลต่อโลกร้อนในอนาคตด้วย ดังนั้นยาฆ่าแมลง ยาปฏิชีวนะ ปุ๋ยเคมี หายไปจะลดค่าใช้จ่ายและสุขภาพดีไปด้วย นี่คือสิ่งที่เราทำเพื่อตอบแทนสังคม ยกนมดื่ม 1แก้ว ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรวย แต่กลับเป็นเกษตรกรมีชีวิตที่ดีขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...