ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
หน.โครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ จ.กาญจน์ โพสต์เฟซ ซากน้องวัวแดงเหลือแต่กระดู หลังเสือโคร่งล่าเป็นอาหาร
07 ก.พ. 2566

วันนี้ 6 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาน้ำพุ และ หัวหน้าโครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี นำได้คลิปและภาพซากน้องวัวแดงวัวเพศเมีย ชื่อน้องน้ำฝน อายุ 4 ปีเศษที่ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมที่เหลือแต่กะโหลก เขา หนัง และปลอกติดตามตัว รวมทั้งสภาพร่องรอยของการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดจากการล่าของเสือโคร่ง มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับบรรยายรายละเอียดเอาไว้ว่า

“ ใครที่เป็นมวลชนต้องอ่าน รู้ทั้งรู้ว่าสิ่งนี้ต้องเกิดขึ้นและการฟื้นฟูประชากรน้องก็เพื่อสิ่งนี้ นั่นคือการฟื้นฟูระบบนิเวศทั้งระบบ ซึ่งรวมไปถึงสัตว์ผู้ล่าที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารด้วย และสุดท้ายระบบนิเวศที่สมบูรณ์+สมดุลก็เอื้อประโยชน์ต่อมนุษย์นั่นเอง แต่ก็อดที่จะมีความรู้สึกใจหายและสงสารน้องไม่ได้ ก็เห็นน้องเลี้ยงน้องมาตั้งแต่แรกเกิด ฝึกน้องมากับมือจนกระทั่งถึงวันปล่อย

 ก่อนหน้านี้กล้อง Camera Trap บันทึกภาพแม่เสือโคร่งพร้อมลูกที่โตแล้วอีก 2 ตัวในบริเวณใกล้เคียง วันพบซากน้อง เราจับสัญญาณวิทยุจากปลอกคอน้องปรากฏว่าสัญญาณดังต่อเนื่องแต่อยู่กับที่ ไม่เคลื่อนไหว ซึ่งผิดปกติวิสัย  พอเดินตามไปยังพิกัดที่ปลอกคอส่งสัญญาณก็พบว่าน้องกลายเป็นซากแล้ว กะโหลกและกระดูกทั้งหมดอยู่ในบริเวณใกล้ๆกันรวมทั้งปลอกคอของน้อง

 น้องทำหน้าที่เป็นข้อโซ่เชื่อมต่อของระบบนิเวศได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ความรู้สึกหนึ่งคือ ภาคภูมิใจในตัวน้องที่ได้ทำหน้าที่ยิ่งใหญ่ในการฟื้นฟูระบบนิเวศทั้งระบบ แต่อีกความรู้สึกหนึ่งคือ สงสารน้องจับใจ ผมคิดไตร่ตรองอยู่นานว่าจะบอกเรื่องนี้กับพี่น้องมวลชนดีหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านเข้าใจกลไกของระบบนิเวศธรรมชาติดีมากพอที่จะไม่โกรธไม่โทษพี่เสือโคร่ง เพราะทุกชีวิตในระบบนิเวศต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเอง และผมก็อยากเห็นพี่น้องมวลชนมีมุมมองแบบนักอนุรักษ์ทั้งระบบนิเวศ ผมจึงตัดสินใจโพสต์  *** พี่น้องลองสังเกตดูสิ โครงการน้องวัวแดงมาได้ไกลเกินกว่าเป้าหมายไว้มากเลยครับพี่น้อง #ศรัทธาเคลื่อนภูผา #โครงการปล่อยวัวแดง #SuperDreamTeam #มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง”

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...