ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวสวนหันปลูกสับปะรดพันธุ์แตงโม เพชรสีทอง และเถียนมี่มี่ หวานปานน้ำผึ้ง หนึ่งเดียวในไทยที่ตราด
02 ก.พ. 2566

ภาพ/ข่าว   ตราด ( 1 ก.พ. 66 ) เกษตรกรชาวตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ ที่นำสับปะรดจากประเทศไต้หวัน เข้ามาทดลองปลูกที่บ้านมะอึกแรด ม.5 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด จำนวนกว่า 300 ไร่ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันผลผลิตออกสู่ท้องตลาดแล้ว โดยเกษตรกรส่งผลผลิตสับปะรดดังกล่าวไปขายประเทศจีน มีเพียงส่วนน้อยที่พ่อค้า แม่ค้าไปขอซื้อถึงสวนมาจำหน่ายในประเทศไทย เกษตรอำเภอบ่อไร่ จึงนำผลผลิตสับปะรดมาจัดแสดงให้เกษตรกรชาวตราดได้รู้จัก เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสับปะรดรับประทานผลสด คือสับปะรดพันธุ์แตงโม สับปะรดพันธุ์ ไถหนงเบอร์ 16 หรือ หรือเถียนมี่มี่หรือสับปะรดหวานปานน้ำผึ้ง ซึ่งสับปะรดจากไต้หวัน ปลูกแล้วงอกงามดี ผลผลิตดีในตำบลหนองบอน น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับเกษตรกรที่สนใจจะปลูกสับปะรดพันธุ์ดังกล่าว 

 ทีมข่าวได้เดินทางไปขอพบเจ้าของสวนสับปะรดที่.หนองบอน คือ นส.กาญจนา หงส์  หญิงสาววัย 30 ปีเศษ พร้อมสามีชาวไต้หวัน ที่ช่วยกันปลูกสับปะรดพันธุ์ไต้หวันสายพันธุ์ต่างๆไว้จำนวนกว่า 300 ไร่  ด้วยการแบ่งพื้นที่เป็นล็อคๆ ทยอยปลูกสับปะรดเป็นรุ่นๆพร้อมคนงานช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิต และตัดหน่อสับปะรดส่งขายและขยายพันธุ์ต่อ โดยสองสามีภรรยาเจ้าของสวน พาทีมข่าวเที่ยวชมสวนสับปะรด เพื่อชมขั้นตอนการปลูก ดูแลรักษาสวนสับปะรด นส.กาญจนา บอกว่าการปลูกค่อนข้างพิถีพิถัน ต้องใช้ผ้ายางคลุมพื้นดินร่องสับปะรด เพื่อเก็บความชื้น  ป้องกันโรคและแมลง หลังปลูกสับปะรดแล้วจะใช้เวลาดูแลรักษานานประมาณ 14 เดือนจึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้ โดยผลผลิตส่วนใหญ่จะส่งขายประเทศจีน และส่งขายออนไลน์ โดยบอกว่าช่วงฤดูหนาว สับปะรดในประเทศจีนจะมีรสเปรี้ยว จึงหันมาซื้อสับปะรดของตนเพราะมีรสชาติหวานกว่า

สำหรับสับปะรดพันธุ์แตงโม นส.กาญจนา บอกว่าตนเองเป็นผู้ตั้งชื่อ แต่ยังไมได้จดทะเบียนเพราะเพิ่งปลูกได้เพียง 3 ปีเท่านั้น เป็นสับปะรดที่มีคุณสมบัติคือมีผลใหญ่ นน.3-5 กก./ ผล สามารถเก็บผลรับประทานได้ในสวนขณะผลยังดิบมีสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะมีสีเหลือง เป็นสับปะรดเปลือกบาง เนื้อมาก รสชาติหอม หวาน นุ่มนวล  ไม่กัดลิ้น ขณะที่สับปะรดพันธุ์เถียนมี่มี่ หรือหวานปานน้ำผึ้ง เป็นสับปะรดผลเล็ก แต่มีรสชาติหวานจัด แม้ผลยังดิบสีเขียว ยังสามารถเก็บกินได้ เมื่อสุกแล้วเนื้อจะหวานมากจึงเรียกว่า สับปะรดหวานปานน้ำผึ้ง นส.กาญจนา บอกว่าสับปะรดพันธุ์แตงโม ขายผลสดกก.ละ 35 บาท 1 ผลขายได้ 100-175 บาทเลยทีเดียว ส่วนสับปะรดพันธุ์อื่น ขายในราคากก.ละ 12-15 บาท ปัจจุบันผลผลิตไม่พอขายให้ลูกค้า ขณะที่หน่อพันธุ์สับปะรดก็มีจำหน่ายให้ลูกค้า นำไปปลูกเพื่อเป็นทางเลือกในการปลูกสับปะรดกันได้ โดยจำหน่ายหน่อพันธุ์ต้นละ 15 บาท ใครสนใจติดต่อได้ที่  โทร 0991156244

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...