ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เกิดอะไรขึ้นน้ำในเขื่อนเกิดการเปลี่ยนสี เตือนเกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง!
01 ก.พ. 2566

เกิดอะไรขึ้นน้ำในเขื่อนเกิดการเปลี่ยนสี เตือนเกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง! อำเภอทองผาภูมิ ร่วมกับเขื่อนวชิราลงกรณ ตรวจสอบปรากฏการณ์น้ำในเขื่อนฯที่เกิดการเปลี่ยนสี

วันที่ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ มอบหมายให้   นายนรภัทร รัตนวรายุทธ ปลัดอาวุโส ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขื่อนวชิราลงกรณ  เจ้าหน้าที่ประมง เพื่อร่วมกันตรวจสอบปรากฏการณ์น้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ  ที่เกิดการเปลี่ยนสี จากการตรวจสอบพบว่าน้ำบริเวณสันเขื่อนฯ ได้เกิดการเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากการการหมุนวนของน้ำด้านใต้เขื่อนซึ่งเป็นตะกอน ที่ตีกลับขึ้นด้านบนประกอบกับอุณหภูมิ ผิวน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น เบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งแก่ผู้ประกอบการแพปลา กระชังปลา และแพท่องเที่ยวต่างๆ ในบริเวณเขื่อนฯเพื่อเตรียมการรับมือ โดยการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ในการเพิ่มออกซิเจน พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้ประมงอำเภอทองผาภูมิแจ้งแก่ผู้ประกอบการกระชังปลา แพ ด้านใต้เขื่อนวชิราลงกรณ ให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ด้านนายวิรัช โกมาก สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าขนุน ฝากถึงผู้อาศัยแพ ทำกระชังปลา เลี้ยงปลากระชัง ในบริเวณ พื้นที่ ท่าแพ,โป่งช้าง,ทุ่งเสมอ,โบอ่อง,ปิล็อก, ปอสามต้น ที่ได้ความเสียหายจากพายุลมแรง สามารถแจ้งที่ตนเองได้เพื่อจะได้ประสาน ไปยังเขื่อนวชิราลงกรณ ,ป้องกันจังหวัดอำเภอทองผาภูมิ,และเทศบาลตำบลท่าขนุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเข้าไปตรวจสอบ และหาทางช่วยเหลือและเยียวยา ต่อไป ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกดขึ้นมาแล้วเมื่อประมาณ 2 - 3 ที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังเสียหายปลาขนาดใหญ่ตัวละไม่ต่ำกว่า 5 กโลกรัมน็อกน้ำตายเป็นจำนวนมาก เกษตรกรหมดตัวไปตามๆ กัน ดังนั้นเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังให้เตรียมตัวเฝ้าระวังไว้ด้วย

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...