ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
แรงงาน เปิดโครงการของขวัญปีใหม่พร้อมอบรมชี้แจงกฎหมายของกระทรวง
30 ม.ค. 2566

        วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 นายสุชาติชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดกิจกรรมของขวัญปีใหม่จากกระทรวงแรงงานสู่แรงงานไทยการอบรมชี้แจงกฎหมายของกระทรวงแรงงาน ณ ห้องมารีน่า1 โรงแรมโนโวเทล อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวรแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

       ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน ทุกกลุ่ม และได้สั่งการให้ทุกกระทรวงพิจารณาของขวัญที่จะมอบให้กับประชาชน เพื่อกระตุ่นเศรษฐกิจและเป็นกำลังใจแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ได้เห็นชอบมาตรการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้น ในปีนี้มีของขวัญปีใหม่ ภายใต้เคมเปญ “ให้ ฟรี ลด แรงงานสุขใจ” เพื่อมอบความสุขแก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน

      กรมสวัสดิการและคุ่มครองแรงงาน ได้ดำเนินการกิจกรรม“SafetyService ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน อบรมความปลอดภัยฟรี 10,000 คน”เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ในปี 2566โดยการอบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับเทคนิคระดับเทคนิคขั้นสูงและระดับวิชาชีพ จำนวน 10,000คน ในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย รวมถึงทักษะการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ในการทำงานตามที่กฎกระทรวงการจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร หน่วยงาน หรือคณะบุคคลเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2565 กำหนดไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทุกระดับ ถือว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนด้านความปลอดภัยในการทำงาน โดยในภาพรวมมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทั่วประเทศ จำนวน617,747 คน ได้ก่อกำเนิดขึ้นตามกฎหมายของประเทศไทยเป็นเวลา 37 ปี แล้ว นับถึงปัจจุบัน เพื่อทำหน้าที่ดูแลลูกจ้างในสถานประกอบกิจการให้มีความปลอดภัยและมีสุขภาพอนามัยที่ดี


     สำหรับของขวัญปีใหม่จากกระทรวงแรงงาน มี 6 ชิ้น ประกอบด้วย 1.ให้ สินเชื้อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนดอกเบี้ยต่ำ โดยให้สถาบันการเงินลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และส่งเสริมด้านที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยให้ผู้ประกันตนมีเงินเหลือใช้ล้านละ 3,000 บาทต่อเดือน สามารถแบ่งเขาภาระและค่าครองชีพได้ 2.ให้เข้าถึงสิทธิการรักษา 5 โรงพยาบาลกำหนด ได้แก่ โรคมะเร็งเต้านม ก้อนเนื้อที่มดลูก โรคนิ่วในไตหรือถุงน้ำดี โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อให้ผู้ประกันตนสามรรถเข้าถึงการรักษาได้ 3.ให้ งานทำ “ต้องการทำงาน ต้องได้ทำงาน” เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการมีงานทำ ได้มีโอกาสเลือกสมัครงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถของตน 4.ค้นหาความเสี่ยง โรคหลอดเลือดและโรคหัวใจในสถานประกอบการใน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี ระยอง พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสาคร 5. ฟรี อบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยและลูกจ้างได้รับการดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และ6. ลด อัตราค่าทดสอบมานรฐานฝีมือแรงงาน โดยค่าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ระดับ 1 จาก 100 บาท เหลือ 1 บาท ระดับ 2 จาก 150 บาท เหลือ 2 บาท ระดับ 3 จาก 200 บาท เหลือ3 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท นาน 3 เดือน (1 มกราคม – 31 มีนาคม 2566)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...