ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ม.นเรศวรวิจัยกะหล่ำ-โหระพาป้องกันไขมันในเลือด
29 ม.ค. 2566

 รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัย อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมแถลงผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลี และโหระพาเป็นอาหารเสริม ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน

รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ กล่าวว่า ในปัจจุบันภาวะคอเลสเตอรอลสูง นับว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดคอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ฮอร์โมนและเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อบุเซลล์คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากตับ บางส่วนพบอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน

“กะหล่ำปลีผง” ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry โดยผงที่ได้จะมีลักษณะฟูละเอียดสีเขียวอ่อน มีกลิ่นอ่อนความคงตัวทางกายภาพดี หากเก็บที่อุณหภูมิที่เหมาะสมและแสดงฤทธิ์ในการจับกับกรดน้ำดี เนื่องจากกรดน้ำดีมีความสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอล ในกระแสเลือดโดยการจับกรดน้ำดีในทางเดินอาหาร จะส่งผลให้มีการขับกรดน้ำดีทิ้งออกทางอุจจาระ และส่งผลต่อเนื่องให้ดับคอเลสเตอรอลไปใช้สร้างกรดน้ำดีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ระดับของคอเลสเตอรอล ในเลือดลดลงได้ ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ล่าสุดผลงานวิจัยดังกล่าว ได้จดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งจะวิจัยต่อยอดผลิตภัณฑ์ ให้มีการพัฒนาต่อไป

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี กล่าวว่า กะหล่ำปลีผง สามารถเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น กะหล่ำปลีผงละลายน้ำดื่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่รับประทานง่ายมีรสชาติหวานกลมกล่อม มีกลิ่นอ่อนของกะหล่ำปลี ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังคว้ารางวัล "เหรียญทองแดง" Bronze Prize จากงาน Seoul InternationalInvention Fair 2022 (SIIF 2022) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้ แปรรูปโหระพาเป็นอาหารเสริมชนิดเม็ด ด้วยเทคนิคแกรนูลแบบเปียก (Wet granulation) เนื่องจากโบโหระพามีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเอนไซม์นี้มีบทบาทในการช่วยย่อยอาหารประเภทไขมันการที่เอนไซม์ทำงานได้ลดลง จะส่งผลให้การย่อยไขมันลดลง จึงส่งผลลดการดูดซึมไขมัน ทั้งไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือด ที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูงได้

มหาวิทยาลัยนเรศวร กำหนดกลยุทธ์ด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อก้าวสู่ "การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก" มุ่งตามวิสัยทัศน์ "มหาวิทยาลัย เพื่อสังคม" ของผู้ประกอบการและพร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. 0-5596-1822 ทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...