ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
องคมนตรีแนะหลักสูตรวกส.นำเศรษฐกิจพอเพียงใช้ได้จริง
28 ม.ค. 2566

ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 3 ว่า พระบาทสมเด็จพระพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงให้ความสำคัญเกี่ยวกับเกษตรกรภาคการเกษตรของไทย ว่าต้องมีการค้นคว้าหาความรู้ และถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อพัฒนาเกษตรกรของไทยตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง จึงจะเกิดประโยชน์แก่สังคมและเป็นผลดีต่อประเทศชาติสืบไป จึงเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดความเข้มแข็งต่อภาคการเกษตรของไทย ซึ่งหลักสูตร วกส. จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันทุกภาคส่วนเพื่อเป็นเวทีการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้มีความเข้มแข็ง โดยมีพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนด้วย

ขณะที่ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า ในช่วงที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ประกอบกับ เกิดสงครามระหว่างประเทศส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ของอาหารส่งผลต่อประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญของโลก จึงถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการเกษตรไทย ที่ต้องมีการปรับบริบทและเรียนรู้ ที่จะรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงต่างๆ หลักสูตร วกส. จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร เพื่อยกระดับและพัฒนาการเกษตรของไทยและความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น และเป็นการกระตุ้นสร้างเศรษฐกิจรากฐานให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งยังส่งเสริมการผลิต การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้เป็นประเทศชั้นนำที่มีมาตรฐานสากล ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมด้านการเกษตรของประเทศดีขึ้น

นอกจากนี้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยากเห็น หลักสูตรนี้เป็นการเชื่อมโยงเกษตรกรผู้ประกอบการและผู้ส่งออกและหลายหน่วยงานภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงโลจิสติกส์ที่เข้ามาสนับสนุน ช่วยกันยกระดับสินค้าเกษตรทั้งในและการส่งออกต่างประเทศด้วย ซึ่งการเปิดตลาดใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนา เกษตรกรต้องมีการปรับตัวและยกระดับเพื่อสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก หากมีการส่งออกและมีตลาดโลกรองรับได้มากขึ้นสินค้าที่ดีมีคุณภาพของไทยจะเปิดตลาดมีความต้องการได้มากขึ้นสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรของไทย และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...