ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมการเกษตรปลื้มโครงการ“ส่งสุขปีใหม่”สำเร็จตามเป้า
26 ม.ค. 2566

ผลตอบรับโครงการส่งสุขปีใหม่ฯ สำเร็จตามเป้า กรมส่งเสริมการเกษตรปลื้มประชาชนสนใจเที่ยวเชิงเกษตร 4 หมื่นราย ยอดสั่งซื้อผ่านตลาดเกษตรกรออนไลน์ช่วงโปรโมชั่นกว่า 40 ล้าน

จากการที่กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดโครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2566 ของกรมส่งเสริมการเกษตรในห้วงเดือนธันวาคม 2565 - มกราคม 2566 สำหรับเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้มอบ 2 กิจกรรมสำคัญให้เป็นของขวัญแก่เกษตรกรและประชาชน ประกอบด้วย กิจกรรมเพิ่มสุขปีใหม่เที่ยวทั่วไทยสุขใจไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเปิดสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ทั้งแปลงเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน รวมทั้งศูนย์ศึกษา / ศูนย์เรียนรู้ และสถานที่ราชการในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร  รวม 110 แห่ง ให้นักท่องเที่ยวแวะชม ชิม และอุดหนุนของฝากถึงแหล่งผลิต ตลอดช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่

กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับรายงานจากหน่วยงานระดับจังหวัดในพื้นที่และจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตรว่า มีผู้เข้าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกับได้ศึกษาเรียนรู้การทำการเกษตรด้วยของจริง จากเกษตรกรตัวจริง ในช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนมาก เกษตรกร / ประชาชนในพื้นที่ ได้รับประโยชน์ เกือบ 4 หมื่นราย แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรมีรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายสินค้าและบริการจำนวนกว่า 4.27 ล้านบาท  ซึ่งจากการสำรวจความพึงพอใจของเกษตรกร / ประชาชนที่ร่วมกิจกรรม มีความพึงพอใจระดับมาก ถึงร้อยละ 84.30

ด้านกิจกรรมเสริมพลังปีใหม่จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษสินค้าเกษตรคุณภาพ ผ่านทาง www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com  ผลการดำเนินการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ช่วงเดือนธันวาคม 2565 - มกราคม 2566 เป็นไปอย่างดีเยี่ยม เกษตรกร / ประชาชนที่ร่วมกิจกรรม มีความพึงพอใจระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 70.40

โดยยอดจำหน่ายสินค้าเกษตรทาง www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com สร้างรายได้ในห้วงปีใหม่ราว 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัว เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายเฉลี่ยต่อเดือนในช่วงเวลาปกติ มียอดผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 3 แสนครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ  ส่งผลทำให้ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่เริ่มเปิดเว็บไซต์จนถึงปัจจุบันพุ่งสูงขึ้นแตะ 600 ล้านบาท

สำหรับสินค้ายอดนิยม 3 อันดับแรกตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้แก่ ข้าวแตนสมุนไพร จ.ขอนแก่น ผ้าซิ่นจกโบราณ จ.อุตรดิตถ์ กาแฟถ้ำสิงห์ จ.ชุมพร และสินค้าติดชาร์จขายดีลำดับอื่น ได้แก่ หนังปลากะพงขาวทอดกรอบ จ.สงขลา ผ้าทอมัดหมี่บ้านนาขุม จ.อุตรดิตถ์ ผ้าฝ้ายทอมือ จ.ร้อยเอ็ด เมล่อนผลสด จ.กาญจนบุรี ข้าวเกรียบปลา จ.นราธิวาส จิ้งหรีดต้มสุก แช่แข็ง จ.ขอนแก่น และกล้วยอบน้ำผึ้ง จ.พิจิตร

 ทั้งนี้ โปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ บริการจัดชุดของขวัญ ซื้อสินค้าพร้อมรับของแถม หรือบริการจัดส่งฟรี หรือลดค่าขนส่ง ประชาชนที่สนใจ อยากร่วมสนับสนุนเกษตรกรยังสามารถสั่งซื้อสินค้าตามโปรโมชั่นนี้ได้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2566 ของกรมส่งเสริมการเกษตรที่ผ่านมา นับเป็นการส่งมอบผลิตภัณฑ์การเกษตรคุณภาพ และความสุขจากการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรที่สวยงาม พร้อมกับได้รับความรู้ทางด้านการเกษตร ตลอดจนลดรายจ่ายครัวเรือนให้กับเกษตรกรและประชาชน รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ภารกิจสำคัญในด้านการส่งเสริมการเกษตรให้เกิดการผลิตที่ได้มาตรฐานและส่งมอบสินค้าเกษตรคุณภาพแก่ผู้บริโภค ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สร้างทางเลือกแหล่งท่องเที่ยวสีเขียวแก่ประชาชน อันจะช่วยเสริมสร้างรายได้แก่เกษตรกรและชุมชน ยังคงเป็นภารกิจที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามฤดูกาลผลิตตลอดทั้งปี ตามแนวคิด Keep Going , Keep Growing ก้าวต่อไป เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปรับองค์กรเป็น Digital DOAE มุ่งขับเคลื่อน BCG สู่ความยั่งยืนของภาคเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอเชิญชวนประชาชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั่วไทยและชิมผลผลิตเกษตรสดใหม่ได้ตามฤดูกาล ซึ่งเกษตรกรเจ้าของผลผลิตและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรทั่วประเทศยินดีต้อนรับทุกท่านอย่างอบอุ่นตลอดทั้งปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...