ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวไทยเชื้อสายจีน อำเภอแม่สอด รอต้อนรับคณะสิงโต-มังกร เข้าอวยพรร้านค้าในย่านตลาดแม่สอด
25 ม.ค. 2566

วันพุธที่ 25 มกราคม 2566 ที่ตลาดสดเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก คณะกรรมการศาลเจ้าปุงเฒ่ากงแม่สอด ได้นำคณะสิงโต-มังกร เข้าอวยพรตามบ้านเรือนและร้านค้าในเขตเทศบาลนครแม่สอด ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศคึกคัก มีชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอแม่สอด ได้นำโต๊ะมาตั้งไว้ที่บริเวณหน้าบ้านและร้านค้า พร้อมทั้งของเซ่นไหว้รวมถึงประทัด รอคณะสิงโต-มังกรเข้าไปไหว้ศาลเจ้าที่ภายในบ้านและร้านค้า ซึ่งคนจีนถึงว่าเป็นวันรับเจ้าลงจากสวรรค์ (ซึ้งเลาะที) ตรงกับวันจีนคือวันที่ 4 เดือน 1 ของชาวจีน ถือเป็นประเพณีของคนจีนที่ปฏิบัติหลังวันตรุษจีน 4 วัน หรือเรียกกันว่าวัน เจียเหวะชิวสี่ เป็นการไหว้วันรับเจ้ากลับจากสวรรค์ (ซิ้งเลาะที) ซึ่งเทพเจ้าต่างๆ ที่ชาวจีนน้อมส่งขึ้นสวรรค์ไปก่อนตรุษจีน ซิ้งเจี่ยที ก็จะได้รับคำสั่งจากสวรรค์ให้นำคำอำนวยพร นำโชคลาภ กลับมาอวยพรให้กับครอบครัว ธุรกิจต่างๆ และในวันนี้คนจีนก็จะถือเป็นวันมงคลเปิดกิจการ ห้างร้านวันแรกของปี และศาลเจ้าของแต่ละชุมชนก็จะมีการจัดแห่สิงโต-มังกร ต้อนรับเทพเจ้าและแห่ไปรอบบริเวณเขตชุมชนในพื้นที่อำเภอแม่สอด พร้อมเข้าอวยพรตามบ้านเรือน ห้างร้านต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคล

สำหรับของไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ (ซิ้งเลาะที) ก็จะมี ของไหว้รับเจ้าดังนี้ ส้ม 5 ใบ , แต่เหลี่ยวหรือขนมจันอับ 1 จาน , น้ำชา 3 ถ้วย , หงึ่งเตี๋ย 12 ใบ , กระดาษเจี่ยวจั๊ว (กระดาษพิมพ์เป็นรูปเซียนขี่นกกระเรียน) โดยคณะสิงโต-มังกร ศาลเจ้าปุงเฒ่ากงแม่สอดได้แบ่งสายออกเป็น 5 สาย เพื่อให้เข้าอวยพรตามร้านค้าและบ้านเรือนให้ทั่วถึงในเขตพื้นที่อำเภอแม่สอดและให้เสร็จสิ้นภายในช่วงค่ำของวันนี้ 

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...