ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 6 แห่งเข้าร่วมจัดการพลังงานในชุมชนโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารจัดการพลังงานครบวงจรเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงานเชิงพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
25 ม.ค. 2566

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการจัดการพลังงานในชุมชน ภายใต้โครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจร ในชุมชนระดับตำบลและเครือข่ายพลังงานชุมชน ประจำปี 2566 ซึ่งมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่ จาก 6 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองยา องค์การบริหารส่วนตำบลนาเหนือ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกหาร องค์การบริหารส่วนตำบลดินอุดม องค์การบริหารส่วนตำบลเขาเขนและเทศบาลตำบลคลองพนพัฒนา เข้าร่วมโครงการร่วม 26 คน ที่ห้องประชุมโรงแรมกระบี่ฟร้อนท์เบย์รีสอร์ท หมู่ที่ 7 บ้านคลองหิน ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 

โครงการดังกล่าวดำเนินการมาเป็นปีที่ 17 ในปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมโครงการแล้ว 45 แห่ง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการจัดการพลังงานในชุมชนผ่านเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมใหม่ ได้รับทราบรวมทั้งให้ความรู้ในเรื่องพลังงาน เทคโนโลยีพลังงาน การประหยัด และการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพลังงานเชิงพื้นที่ ให้สามารถนำเอาศักยภาพด้านพลังงานของชุมชนมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงมากขึ้น การลดการใช้พลังงานในภาคการผลิตของอุตสาหกรรมระดับครัวเรือนและชุมชน อันจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน และสร้างโอกาสให้กับชุมชนในสภาวการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเป็นการรองรับการพัฒนาแผนพลังงานทดแทนต่อไปในอนาคต ซึ่งทั้ง 6 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องจัดทำโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพลังงานจังหวัดกระบี่ เพื่อเข้าดำเนินการในท้องถิ่นต่อไป

 ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนสำหรับการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพและเสริมเครือข่ายภาคประชาชน ประชาชนทั่วไปในพื้นที่เป้าหมายสำหรับเป็นแกนนำ ในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านพลังงานอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามศักยภาพพื้นที่ และเพื่อกระตุ้นปลูกฝังความรู้ด้านพลังงานนำไปสู่การพัฒนาชุมชน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

 โดยนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เมื่อพูดถึงพลังงานในความรู้สึกของทุกคนเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะจำเป็นต้องใช้พลังงานในการดำรงชีพ เป็นประจำทุกๆวันตลอด 24 ชั่วโมงก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันทุกๆประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตราคาพลังงานกันถ้วนหน้า เหตุผลก็เนื่องมาจากราคาของพลังงานหลักที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ได้แก่น้ำมันและก๊าซมีราคาสูงขึ้นมากทุกคนก็น่าจะสัมผัสและรับรู้ได้ ดังนั้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพจึงไม่จำกัดเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการเท่านั้น แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันใช้พลังงานอย่างรู้ค่า และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน กิจกรรมที่สำนักงานพลังงานจังหวัดกระบี่ จัดขึ้นในวันนี้เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน สังคม ชุมชน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของท่านที่จะเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน และนโยบายของรัฐบาล และที่สำคัญที่สุดคือการที่จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลตำบล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีคุณภาพมีศักยภาพที่จะบริหารพลังงานให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด เพราะเป็นหน่วยงานพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนเป็นทัพหน้าที่นำบริการสู่ประชาชน

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...