ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านรวมตัวค้าน อบต.คลองขนาน รังวัดที่ดิน นสล.ทับที่ดินทำกินชาวบ้าน เนื้อที่กว่า 800 ไร่
25 ม.ค. 2566

 ได้มีชาวบ้าน ประมาณ 50 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณริมถนนสายเหนือคลอง-แหลมกรวด ม.8 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อคัดค้านการรังวัดที่ดิน นสล. ของ อบต.คลองขนาน ทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวทางกรมป่าไม้ ได้ออกหนังสือสิทธิ์ทำกินให้กับชาวบ้านไปแล้ว หลายราย เนื้อที่กว่า 300 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีกจำนวนหนึ่งในพื้นที่เดียวกัน ชาวบ้านจึงไม่เชื่อว่าพื้นที่ที่ อบต.ขอรังวัด เป็นที่ นสล.จึงได้รวมตัวกันคัดค้าน และขอให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. คลองขนาน เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย อย่างใกล้ชิด

นางรัตติกาล พยายาม อ.58 ปี กล่าวว่า การรวมตัวของชาวบ้านในวันนี้เพื่อต้องการคัดค้านการรังวัดที่ดินของ อบต.คลองขนาน เพราะหากว่าปล่อยให้มีการรังวัดไปก็จะมีการลงเลขลงแผนที่ระหวางซึ่งชาวบ้านจะไม่สามารถคัดค้านได้อีก สำหรับที่ของตนเองได้รับมรดกมาจากลุงซึ่งลุงเคยถูกจับในข้อหาบุกรุกที่สาธารณะและก็มีการสู้คดีจนชนะจึงเชื่อว่าที่บริเวณนี้ไม่ได้เป็นที่สาธารณะหรือที่ นสล.ตามที่อบต.กล่าวอ้าง

นางรัตติกาล กล่าวด้วยว่า สำหรับที่ที่ อบต.จะทำกันรังวัดมีเนื้อที่กว่า 800 ไร่ซึ่งอยู่ในที่ดินที่ลุงของตนถูกจับด้วยเช่นกัน ถ้านับรวมการเข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่นี้ก็เกิน 100 ปี และปัจจุบันชาวบ้านได้ทำกินปลูกพืชผลอาสินเป็นปาล์มน้ำมัน เกือบทั้งหมด อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบว่าพื้นที่ นสล.เดิมที่ อบต.รังวัดอยู่บริเวณไหนซึ่งมีหลักหมุดและแผนที่ระวางชัดเจน แน่นอน สำหรับพื้นที่ที่ อบต.ได้ขอให้พี่ดินเข้ามาทำการรังวัดตอนนี้มีชาวบ้านเข้ามาทำกินอยู่ประมาณ 50 ครัวเรือน 

ด้านนางแหมะ เรือทอง อ.82 ปี ชาวบ้านอีกรายกล่าวว่า ตนทำกินอยู่ในที่ดินผืนนี้มากว่า 40 ปี โดยเข้ามาอยู่ตอนอายุ 40 ปี ในขณะนั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นป่าไผ่ ทำกินในพื้นที่จนตอนนี้ตนอายุ 82 ปี และได้แบ่งที่ ให้ลูกๆไปหมดแล้ว ไม่เคยทราบว่าเป็นที่ นสล.เพราะที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะเข้ามาจับตนข้อหาบุกรุกป่า และถามตนว่ามีลูกกี่คน ตนก็บอกว่า มีลูกเกือบ 10 คน เจ้าหน้าที่ได้ยินก็หันหลังกลับ จึงมั่นใจว่าที่ดินนี้ไม่ได้เป็นที่ นสล.อย่างแน่นอน

ด้านนายสุนทร รือทอง อ.55 ปี ลูกของนางแหมะ  กล่าวว่า หากว่าที่ดินที่เจ้าหน้าที่เข้ามารังวัดเป็นที่ดินสาธารณะพวกตนจะไม่คัดค้านแต่ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏพบว่าพื้นที่ที่ อบต.ให้เจ้าหน้าที่ที่ดินเข้ามารังวัดเป็นพื้นที่ป่าและชาวบ้านได้ทำกินมาหลายชั่วอายุคนจึงไม่ใช่เป็นที่น.ส.ล. อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่ดินที่เข้ามาทำการรังวัดที่ดินถูกชาวบ้านคัดค้านก็ได้มีการประสานไปยังนายก อบต. คลองขนาน เพื่อให้เข้ามาชี้แนวเขตที่จะให้มีการรังวัดแต่ปรากฏว่าไม่มีนายกฯหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แนวเขตที่ดินแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ที่ดินจึงได้มีการยกเลิกการรังวัด พร้อมกับให้ชาวบ้านลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...