ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พรรคร่วมฝ่ายค้ายื่นเพิกถอนศักดิ์สยามพ้นรัฐมนตรีฯ
25 ม.ค. 2566

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน  นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อสิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นคำร้องดังกล่าว เนื่องจากนายศักดิ์สยาม กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ซึ่งว่าด้วยวิธีการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องหลายประการ ในการทำหน้าที่รัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ส่วนหนึ่งเรามีการยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว เช่น เรื่องที่ดินเขากระโดง โดยคำร้องครั้งนี้เรามีเอกสารหลักฐานประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง

“พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการยื่นครั้งนี้จะมีผล เพราะความชัดเจน ชัดแจ้ง ของพยานหลักฐานต่างๆ มีพร้อม” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้าน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยามไปแล้ว ในประเด็นเรื่องของการปกปิดทรัพย์สินเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าเอกชนแห่งนี้ได้งานจากคมนาคม ในจังหวัดบุรีรัมย์อยู่หลายงาน และหากเอกชนแห่งนี้ ยังคงความเป็นเจ้าของของนายศักดิ์สยามอยู่ แน่นอนว่าการรับงานของกระทรวงคมนาคมก็เป็นการขัดกันของผลประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีและป้อนงานให้เอกชนที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ มีบางประเด็นที่น่าสงสัยว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถวินิจฉัยได้หรือไม่ หากย้อนกลับไปกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นเจ้าของหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งศาลฯวินิจฉัยว่ามีเหตุอันควรให้สงสัยว่านายธนาธรไม่ได้โอนหุ้นจริง ฉะนั้นเรื่องนี้ศาลฯ มีอำนาจในการวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรค พท. กล่าวว่า ตนในฐานะผู้เคยอภิปรายนายศักดิ์สยาม ในกรณีจัดสรรงบกรมทางหลวงชนบท เป็นเหตุให้ตนถูก ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับนายศักดิ์สยาม ด่าว่าโง่ ขอย้ำว่าในการอภิปรายมาตรา 152 ที่จะถึงนี้ ตนจะเปิดเผยคลิปของสมาชิกฯ คนดังกล่าว ที่จะทำให้เห็นชัดว่า ใครเป็นคนโง่กันแน่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...