ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คุณยายวัย 86 สานข้องมงคลขาย
23 ม.ค. 2566

    อายุไม่ใช่อุปสรรค คุณยาย 86  ปี สานข้องหรือตะข้องมงคลขายเอง ตามงานวัด ต่างๆนอกจากจะสร้างรายได้แล้วยังเป็นกาช่วยแบ่งเบาภาระลูกหลานด้วยในการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

            ที่งานปิดทองฝังลูกนิมิตวัดวังกวางหมู่ 12  ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีชาวบ้านที่เดินทางไปปิดทองฝังลูกนิมิตแจ้งผู้สื่อข่าวว่าพบ คุณยายท่านหนึ่งนั่งขายข้อง หรือตะข้องที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือจับปลาตามวิถีชนบทชาวไร่ชาวนาต่อมา มีการนำไปปลุกเสกอธิษฐานจิตโดยคณาจารย์จนกลายมาเป็นวัตถุมงคลเครื่องราง จากการดักปลามาเป็นดักเงินทอง เช่นเดียวกับ ไซดักเงินของ หลวงปู่เคน วัดถ้ำเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี ที่โด่งดัง จึงเดินทางไปพบและสอบถามทราบชื่อ คุณยายสำริด เภาคำ อายุ 86  ปี อยู่บ้านเลขที่ 185  บ้านวังดินสอ ม.1 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นั่งขายข้องมงคล ไว้ใช้แขวนหน้าร้านค้าร้านขาย เพื่อเป็นสิริมงคล เชื่อว่าค้าขายดีเจริญรุ่งเรือง ก็มีคนที่มาทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิตช่วยอุดหนุนคุณยายซื้อไปเป็นที่ระลึกในโอกาสที่ได้มาทำบุญใหญ่ บางคนเมื่อซื้อแล้วก็นำไปให้พระประพรมน้ำมนต์เพื่อให้เกิดความเข้มขลัง

               คุณยายสำริด บอกว่า ข้องหรือตะข้องทั้งหมดที่นำมาขาย ตนเป็นคนทำเอง โดยใช้ไม้ไผ่ดำ มาจากตอกแล้วสานขึ้นรูป เมื่อเสร็จแล้วก็จะนไปย้องฝาดแดง ซึ่งเป็นสีมงคลและเพิ่มความคงทนให้กับตะข้อง และตะกร้าเหตุผลที่ใช้ไม้ไผ่ดำเพราะมอดปลวกจะไม่เจาะจะมีอายุอยู่ได้ทนนาน ส่วนมากพ่อค้าแม่ค้า จะซื้อนำไปแขวนหน้าร้านค้าหรือแขวนตามบ้าน เพราะเชื่อว่าเป็นข้อง มงคลแขวนไว้จะทำให้เจริญรุ่งเรืองเงินทองไหลมาเทมาค้าขายดี ขนาดจะมีทั้งข้องใบใหญ่และข้องใบเล็ก  ส่วนข้องใบใหญ่ ส่วนมากจะนำไปตั้งไว้ใส่เงิน ตามร้านค้า ส่วนใบเล็กจะนำไปแขวน ไว้ตามร้านค้าหรือตามบ้าน ส่วนราคาใบใหญ่ จะขายราคาอยู่ที่ 130 – 150  บาท ส่วนข้องใบเล็ก ขายราคาใบละ 50  บาท คุณยายสีรอดจะไปนั่งขายตามงานบุญวัดต่างๆ ด้วยตัวเอง ถ้าเป็นช่วงงานบุญใหญ่ฝังลูกนิมิตจะขายดีมาก ทำให้มีรายได้ต่อวัน ประมาณ 500 – 1.000  บาท   คุณยายบอกว่าส่วนใหญ่จะมาขายในงานบุญตามวัดต่างๆ แต่ถ้าใครอยากจะได้ ให้โทรมาหาที่หมายเลข 098 – 5386202 เพราะบางครั้งหมดคุณยายก็จะทำให้เป็นกรณีพิเศษ 

 ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...