ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อำเภอสังขละบุรี มอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ที่ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ได้รับสัญชาติไทย จำนวน 50 คน
19 ม.ค. 2566

วันนี้ 19 ม.ค.66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอสังขละบุรี จัดพิธีแสดงความเป็นพลเมืองไทย และมอบบัตรประชาชนให้แก่ผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย โดยมีนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ที่ได้รับสัญชาติไทย ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 4)พ.ศ.2551 ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่อาศัยในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง จำนวนทั้งสิ้น 50 ราย ที่ผ่านการตรวจสอบ จากหลักฐานต่าง ๆ ทั้งพยาน เอกสาร พยานบุคคล ตามที่ปรากฏ จนได้รับอนุมัติสัญชาติไทยโดยมีนายสมรักษ์ ท้วมสุข ปลัดอำเภองานทะเบียน อำเภอสังขละบุรี  กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี

นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า การดำเนินการด้านสัญชาติและให้สถานะทางทะเบียนแก่บุคคล ถือเป็นการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปี 2565 ตามนโยบายโดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การเพิ่มชื่อคนไทยที่ตกหล่นหรือตกสำรวจเข้าในทะเบียนบ้าน การขอมีสัญชาติไทยของบุคคลต่างด้าวที่ไร้สัญชาติ ซึ่งมีคุณสัมบัติตามพรบ.สัญชาติพ.ศ.2508 ของกระทรวงมหาดไทย การขอสถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยฏหมายตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และการจัดทำทะเบียนประวัติแก่บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่กลังศึกษาเล่าเรียน เพื่อให้เด็กมีเอกสารแสดงตัวตน

นอกจากนี้นายสุทธิพร ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว มีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติและสถานะบุคคล ที่ไร้สัญชาติในประเทศไทยให้ได้รับการเยียวยา แก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งอำเภอสังขละบุรี เป็นอำเภอนำร่องของจังหวัดกาญจนบุรี และเพื่อรักษาสิทธิและแก้ไขปัฐหาความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมการปฏิญาณตน ในวันนี้จงภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย โดยสมบูรณ์ และดำรงตนในฐานะของพลเมืองไทย ในการร่วมพัฒนาประเทศให้มีความเจริญงอกงาม มีความจงรักภักดีในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เฉกเช่นคนไทยทุกคน ซึ่งการแสดงออกถึงความสามัคคีดังกล่าวที่ทุกท่านสามารถปฏิบัติได้อย่างง่าย คือ การประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี โดยการดำรงตนอยู่ในศีลธรรม ระเบียบกฎหมายหรือกติกาของสังคม ประกอบสัมมาอาชีพ เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อให้ตนเองมีชีวิตที่ดี มีความสุขบนวิถีชีวิตพอเพียง   

นายสมรักษ์ ท้วมสุข ปลัดอำเภองานทะเบียน อำเภอสังขละบุรี  กล่าวว่า ปัญหาการไร้สัญชาติ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากบุคคลไร้สัญชาติ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด บุคคลนั้นย่อมไม่ถือเป็นพลเมือง และไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเทียบเท่ากับพลเมืองรัฐนั้น  กรมการปกครองได้กำหนดให้งานสัญชาติและสถานะบุคคล เป็น 1 ใน 10 โครงการสำคัญของกรมการปกครอง อำเภอสังขละบุรีได้มีการดำเนินการและยกระดับงานดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสัญชาติได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง 

ด้าน น.ส.ธวัลรัตน์ วีรภัทรธารา อายุ 18 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์กาญจนบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกดีใจได้วันนี้ได้รับสัญชาติไทย หลังจากท่ตนเองยื่นเรื่องขอจากสำนักทะเบียนอำเภอสังขละบุรี มานานกว่า 1 ปี ตั้งใจจะปฎิบัติตนให้เป็นคนดี ด้วยการตั้งใจเรียนให้จบ เพื่อจะได้มีงานที่ดีทำ เพื่อตอบแทนพ่อแม่ และจะเป็นพลเมืองที่ดี คอยช่วยเหลือสังคม ประเทศชาติต่อไป..เสียง

น.ส.ณิชานันท์ จรัสกุลจิรา อายุ 30 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานการเงินบริษัทแห่งหนึ่ง ใน ก.ท.ม รู้สึกดีใจที่ได้รับสัญชาติไทยในวันนี้  ที่ผ่านมามักถูกเพื่อนล้อว่าเป็นคนต่างด้าว การเดินทางไปไหนมาไหนต้องขออนุญาตจากเจ้าที่ฝ่ายปกครอง ทำให้เกิดความยุ่งยาก ตั้งใจจะเป็นคนดีของสังคม เมื่อได้บัตรประชาชนแล้วจะไปสมัครเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งตนเองมีความชื่นชอบและช่วยงานเป็นอาสามาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ไม่สามารถทำบัตรได้เนื่องจากยังไม่มีบัตรประชาชน จากวันนี้ตนเองจะได้สมัครอย่างเป็นทางการเสียที .................มีเสียง..........................

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...