ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ครู - นักเรียน - ตำรวจ ร่วมซ้อมแผนรับมือการก่อการร้ายภายในสถานศึกษาขนาดใหญ่
17 ม.ค. 2566

วันที่ 17 มกราคม 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ร่วมกับนายเอกณริน ไชยพล ผอ.โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ จัดอบรมซ้อมแผนเผชิญเหตุสมมติคนร้ายแอบเข้ามาภายในโรงเรียนพร้อมใช้อาวุธเข้าทำร้ายเด็กนักเรียนและครู รวมถึงการวางแนวทางแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้นร่วมกับตำรวจที่เข้าระงับเหตุ  โดยได้รับการฝึกอบรบความรู้การเอาตัวรอดในสถานการก่อการร้าย รวมถึงวิธีประสานแจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย ซึ่งในสภาพการปัจจุบัน ภายใต้สถานการณ์ที่สถานศึกษามีความเสี่ยง ต่อการถูกคุกคามของบุคคล ที่ประสงค์ตั้งใจในการก่อการร้าย ส่งผลให้เด็กนักเรียนและครู ต้องประสบเหตุร้าย ก่อเกิดอันตราย สร้างความบั่นทอนทางจิตใจ และตกอยู่ในสภาวการณ์ขาดขวัญกำลังใจ มีความหวาดระแวงในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ อีกทั้งยังมีห่วงใยในความปลอดภัยของเด็กนักเรียนทุกคน ทางโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะจึงได้ประสาน สถานีตำรวจภูธรแม่สอด ร่วมซ้อมแผนการป้องกันอุบัติภัย ในสถานศึกษาเพื่อเฝ้าระวังป้องกัน ภัยคุกคามทุกรูปแบบ ที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่เด็กนักเรียนและข้าราชการครู ภายใต้แผนการร่วม " การรับมือกรณีตกอยู่ในสถานการก่อการร้าย ACTIV SHOOTER " เพื่อสร้างประสบการณ์ทางการเรียนรู้ ให้กับเด็กนักเรียนและข้าราชการครู ในสังกัดโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะเป็นไปในทางทิศทางเดียวกัน เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น

สำหรับการซ้อมแผนในครั้งนี้ ได้มีการสมมุติว่ามีคนร้ายรูปร่างใหญ่พร้อมอาวุธ ปีนรั้วเข้ามาภายในโรงเรียนและเดินหากลุ่มเด็กนักเรียนและครู ที่กำลังทำการเรียนการสอนอยู่ภายในสนามฟุตบอล พร้อมแกว่งอาวุธไปมาแล้ววิ่งเข้าทำร้าย ขนาดเดียวกันครูผู้สอนได้สั่งให้เด็กนักเรียนวิ่งเข้าไปภายในอาคารเรียนและหลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้องเรียน จากนั้นได้โทรแจ้งเหตุไปยัง 191 เพื่อที่ประสานตำรวจเข้ามาระงับเหตุและเข้าจับกุมคนร้าย ขนาดเดียวกันคนร้ายได้ติดตามนักเรียนไปที่ห้องเรียนที่มีเด็กนักเรียนซ่อนตัวอยู่พร้อมที่จะเข้าทำร้าย แต่ครูและนักเรียนสามารถที่จะปิดประตูหน้าต่างเพื่อที่จะป้องกันตนเองไว้เบื้องต้น ไม่ให้คนร้ายเข้ามาภายในห้องได้อย่างง่ายดาย จนเวลาต่อมา จนท.ตำรวจพร้อมทั้งอุปกรณ์เข้าควบคุมตัวคนร้ายที่กำลังอาละวาด ได้โดยละม่อมและนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจ จากการฝึกซ้อมไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...