ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สุดเศร้า พบซากพะยูนเพศเมีย ตัวขนาดใหญ่ หนักเฉียด 300 กก.ลอยตายทะเล จ.กระบี่จนท.ส่งตรวจหาสาเหตุการตาย
11 ม.ค. 2566

เวลา 20.30 น.วันที่ 10 ม.ค  พ.ศ.66 นายจเร พวงนุ่น กำนันตำบลเขาทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านท่าเลน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยฯ และผู้ช่วยฝ่ายปกครอง หมู่ 2 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประมงอำเภอเมืองกระบี่ เข้าตรวจสอบ ซากพะยูน เพศเมีย ความยาวลำตัว 2.5 เมตร น้ำหนัก 280 กิโลกรัม หลังจากที่ชาวประมงในพื้นที่พบลอยตาย อยู่บริเวณอ่าวท่ามะพร้าว ทะเล ต.เขาทอง และได้ลากซากของพะยูน มาไว้ที่ท่าเรือท่าเลน เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นไม่พบบาดแผล ที่เกิดจากการถูกทำร้าย และพบว่าภายในปากของพะยูน ยังมีหญ้าทะเล ที่พะยูนกินเป็นอาหารติดอยู่ในปาก สภาพผิวหนังยังสด ไม่มีกลิ่น คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม.

จากการสอบถามข้อมูลจากนายจเร พวงนุ่น กำนัน ต.เขาทอง ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากนายวานิต สองสมุทร ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ว่าพบเจอพะยูน ลอยน้ำตาย บริเวณหน้าหาดอ่าวท่ามะพร้าว พื้นที่ ต.เขาทอง จึงได้ประสาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประมงอำเภอ เข้ามาตรวจสอบเพื่อนำซากส่งชันสูตรหาสาเหตุการตายที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและพัฒนาชายฝั่งอันดามันตอนล่างจังหวัดตรัง

สำหรับพะยูน ตัวดังกล่าวมีน้ำหนักค่อนข้างมากเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮ ชักลากขึ้นมาจากน้ำใส่รถกระบะ อย่างทุลักทุเล และพบว่าเมื่อเจ้าหน้าที่วางซากพะยูนลงในกระบะ ยังล้นกระบะ ออกมาซึ่งเป็นพะยูนตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเจอในบริเวณดังกล่าว 

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...