ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
3หน่วยงานผนึกกำลังจับพ่อค้าขายน้ำกระท่อม3ราย
11 ม.ค. 2566

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ม.ค. 66 พ.ต.อ ณรงค์ เอี่ยมระหงษ์ ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี สั่งการให้ พ.ต.ต.อำนาจ คำมี สวป.ฯ ร่วมกับ ตร.กก.สส.ภ.จว.ปทุมธานี โดย ด.ต.เกรียงศักดิ์ เทียนบูชา พร้อม จนท.กอ.รมน.จ.ปทุมธานี โดย พ.อ.วินัย อภัยกุลชร รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ปทุมธานี มอบหมายให้ น.อ.จิรศักดิ์ กองสัมฤทธิ์ หน.กลุ่มนโยบายและแผน พ.ต.เจริญพร แสนสุข หน.ฝ่ายบริหารงานบุคคล และ จนท.สาธารณสุข จ.ปทุมธานี โดย ดร.ภญ.เกศแก้ว เจ๊ะโส้ รอง นพ.สสจ.ฯ นำกำลัง จนท.ทั้ง 3 หน่วยงานร่วม 20 นาย เข้าทำการตรวจสอบร้านค้าที่ขายน้ำกระท่อมในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการแอบลักลอบต้มน้ำใบกระท่อมขายแบบผิดกฎหมาย โดยจุดแรกบริเวณริมถนนปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี โดยสามารถจับกุมนายโปสเตอร์ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี พร้อมของกลางน้ำต้มใบกระท่อม บรรจุขวดลิตร จำนวน 11 ขวด ยาแก้ไอ จำนวน 10 ขวด ช่อดอกกัญชาแห้ง จำนวนหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงเดินทางไปจุดที่สอง เป็นร้านค้าปลูกแบบเพิงริมถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่(346) ต.บางหลวง อ.เมืองปทุมธานี พบของกลางน้ำต้มใบกระท่อม บรรจุขวดลิตร จำนวน 9 ขวด โดยมีนายเป้ (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี เป็นคนขาย และร้านสุดท้ายตั้งอยู่ริมถนนปทุมธานี-นนทบุรี ต.บางเดื่อ อ.เมืองปทุมธานี ซึ่งพบของกลางน้ำต้มใบกระท่อม บรรจุขวดขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 5 ขวด ยาแก้ไอ 31 ขวด และช่อดอกกัญชาแห้ง จำนวนหนึ่ง โดยมี น.ส.หนึ่ง (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี รับเป็นเจ้าของร้าน จึงควบคุมตัวเจ้าของร้านทั้ง 3 คนพร้อมของกลาง นำส่งมอบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานายโปสเตอร์ และ น.ส.หนึ่ง ในข้อหา "จำหน่ายช่อดอกกัญชาโดยไม่รับอนุญาต , จำหน่ายน้ำต้มใบพืชกระท่อมโดยไม่รับอนุญาต และ จำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่วนนายเป้ถูกแจ้งข้อหา "จำหน่ายน้ำต้มใบพืชกระท่อมโดยไม่รับอนุญาต"

น.อ.จิรศักดิ์ กองสัมฤทธิ์ หน.กลุ่มนโยบายและแผน กอ.รมน.จ.ปทุมธานี กล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก กอ.รมน.จ.ปทุมธานี และ ตร.สภ.เมือง​ปทุมธานี​ ได้รับเรื่องร้องเรียน จากประชาชนผ่านมาทาง Call Center 1374 ว่ามีพ่อค้าแม่ค้าขายน้ำต้มใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ ให้กับเยาวชนและชาวบ้านทั่วไปเป็นประจำ จึงได้ประสานไปยัง ตร.และสาธารณสุข ก่อนร่วมกันลงพื้นที่ตามเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว

ด้าน ดร.ภญ.เกศแก้ว เจ๊ะโส้ รอง นพ.สสจ.ปทุมธานี กล่าวว่า อยากฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการขายทั้งกระท่อมและกัญชาอย่างถูกกฎหมายให้ไปติดต่อขออนุญาตจากสาธารณสุข เสียก่อน จะได้ไม่ต้องมาทำผิดกฎหมาย เพราะถ้าไม่มีการขออนุญาตหรือทำผิดกฎหมายมีโทษทั้งปรับทั้งจำ ส่วนยาแก้ไอนั้นไม่สามารถที่จะขายได้อย่างแน่นอนเพราะผู้ที่จะขายได้ต้องเป็นเภสัชกรผู้จ่ายยาเท่านั้น 

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...