ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง"ไอเดียเด็ด..พ่อเมืองสุโขทัย
10 ม.ค. 2566

         นายสุชาติ ทีคะสุข ผวจ.สุโขทัย พร้อมนาง พร้อมจันทร์ ทีคะสุข  รองนายกเหล่ากาชาดจ.สุโขทัย เปิดเผยถึงกิจกรรมวันหยุดภายในจวนผวจ.สุโขทัยว่า จะร่วมกันปลูกผักสวนครัวไว้กินเองภายในบ้านและในครัวเรือนตามโครงการ "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" โดยจะแนะนำให้ประชาชนหันมาปลูกผักสวนครัวไว้ในครัวเรือนไม่ต่ำกว่า 10 ชนิดขึ้นไป เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับครอบครัว และเป็นการสนองตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด “จะพัฒนาใครเขา ต้องพัฒนาเราก่อน” เพื่อเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัวไว้กินเองในครอบครัว ซึ่งผักสวนครัวที่ปลูกในครั้งนี้ มีทั้งผักสลัด ผักตั้งโอ๋ คะน้า กระเพรา พริก ใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนก็จะสามารถเก็บผักที่ปลูกไว้มากินได้

        โดยนายสุชาติ ทีคะสุข   ผวจ.สุโขทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จะให้แม่บ้าน เป็นคนปรุงอาหารจากผักที่ปลูกได้ภายในจวนให้ตนเองรับประทาน อีกทั้งยังได้จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน นำขยะเปียกมาทำเป็นปุ๋ย และจัดทำปุ๋ยอินทรีย์สำหรับใช้บำรุงแปลงผักสวนครัวภายในจวนผวจ.สุโขทัย เพื่อเป็นแบบอย่างให้ประชาชนนำไปปรับใช้ในครัวเรือนต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...