ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รฟม.ขอทัพเรือใช้ที่ราชพัสดุสร้างสถานีฯสายสีส้มสำเหร่
07 ม.ค. 2566

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุที่ใช้ในราชการกองทัพเรือ บริเวณพื้นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อก่อสร้างทางขึ้น-ลงที่ 3 สถานีสำเหร่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยพลเรือโท ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ กองทัพเรือ เป็นผู้ลงนาม ทั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ซึ่งจะช่วยอํานวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และผู้ใช้บริการโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ให้ได้รับประโยชน์จากโครงการภาครัฐอย่างเต็มศักยภาพ

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา รฟม. ได้ประสานความร่วมมือกับกองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง ในการออกแบบรายละเอียด และการใช้ประโยชน์บริเวณพื้นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รฟม. ขอขอบคุณกองทัพเรือ ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล เพื่อสร้างทางขึ้น-ลงที่ 3 ของสถานีสำเหร่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเดินทางของประชาชน พร้อมกันนี้ รฟม. จะทำการก่อสร้างทางเดินลอดใต้ดินเพื่อเชื่อมต่อจากชั้นจําหน่ายตั๋วโดยสารของสถานีสำเหร่ ไปยังด้านหน้าอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) โรงพยาบาล ซึ่งทางเดินลอดใต้ดินดังกล่าว ยังสามารถเชื่อมต่อกับที่จอดรถใต้ดินของอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) จะอํานวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และผู้ใช้บริการของทางโรงพยาบาล ให้สามารถเข้าถึงอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) ได้อย่างสะดวก

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า รฟม. จะทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่ก่อสร้างให้เสร็จสมบูรณ์เมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จ ทั้งนี้ สถานีสำเหร่ เป็นสถานีใต้ดินสถานีสุดท้ายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีรูปแบบสถานีเป็นแบบชานชาลากลาง (Central Platform) ประกอบด้วยชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นชานชาลา มีทางขึ้น-ลง 4 ตำแหน่ง โดย รฟม. จะดำเนินการตามแนวทางความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน เพื่อให้การก่อสร้างทางขึ้น-ลงที่ 3 สถานีสำเหร่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ สำเร็จลุล่วงได้โดยเร็ว โดยไม่กระทบต่อภารกิจ หน้าที่ และการให้บริการของโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า รวมถึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานด้านการก่อสร้าง และการบริหารจัดการการเดินรถของ รฟม. ในอนาคต

นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ มีระยะทางรวม 23.63 กิโลเมตร (กม.) 17 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 14.29 กม. สถานีใต้ดิน 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 9.34 กม. สถานียกระดับ 7 สถานี มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) อีกทั้งยังมีสถานีที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ของ รฟม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้บริการ ได้แก่ สถานีสามยอด เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อกับสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยอีกด้วย โดยเริ่มดําเนินงานก่อสร้างเมื่อเดือน มิ.ย. 65 และมีกำหนดเปิดบริการปี 70.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...