ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมปักหมุดเที่ยวชุมชนยลวิถีแหลมสักกระบี่มากเสน่ห์ดินแดนทะเลวัฒนธรรม 3 สายลิ้มรสอาหารแดนใต้ช้อปผลิตภัณฑ์สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจชุมชน
06 ม.ค. 2566

เมื่อวันที่วันที่ 6 มกราคม 2566 เวลา 10.30 นาฬิกา ที่บริเวณบูหลันอันดามันบาบารีสอร์ท หมู่ที่ 3 บ้านแหลมสัก ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชนยลวิถีชุมชนคุณธรรมแหลมสัก ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชนยลวิถี ประจำปี 2565 ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมจังหวัดภาคใต้ ศิลปินพื้นบ้าน ผู้นำชุมชน และชาวชุมชนแหลมสัก นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานดังกล่าว
โอกาสนี้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ปักหมุดเส้นทางการท่องเที่ยวเปิดตัวชุมชนยลวิถีชุมชนคุณธรรมแหลมสัก จังหวัดกระบี่ อย่างเป็นทางการที่จุดเช็คอินสุดแหลมแอดแหลมสัก นอกจากนี้มีแสดงทางวัฒนธรรมได้แก่ การขับเสภา การขับร้องเพลงอนาซีด และรำสามวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น การทำหมวกมัดย้อม การสาธิตภูมิปัญญาชุมชนไทยพุทธ จีน และมุสลิม การทำห่อหมกปลา การทำข้าวคลุกกระปิ การทำผัดหมี่ฮกเกี้ยน การทำขนมอาโป่ง เขียนผ้าบาติก ตลอดจนสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนจากต้นจาก
โดยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรมแหลมสักมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน หรือบาบ๋าหรือย่าหยา อยู่ร่วมกันอย่างลงตัวคงอัตลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน เช่นประเพณีถือศีลกินเจ ประเพณีทำบุญเดือนสิบของคนไทยพุทธ ประเพณีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน มีการแต่งกายเป็นอัตลักษณ์ 3 ศาสนา รวมถึงอาคารบลูเฮาร์บ้านทรงชิโนโปตุกีส ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น นักท่องเที่ยวสามารถร่วมทำกิจกรรมวิถีของชุมชน ทำอาหารสไตล์บ่าบ๋า การเขียนผ้าบาติก การแสดงศิลปวัฒนธรรม ล่องเรือหัวโทง พายเรือแคนู ปลูกต้นจาก ปั่นจักรยานชมวิถีชีวิต 3 วัฒนธรรม ชมศาสนสถานวัดมหาธาตุแหลมสัก ศาลเจ้าซกโป้ซีเอี๋ยและมัสยิดบ้านหัวแหลม สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามของทะเลอันดามัน ดังคำว่าดินแดนทะเลสามด้าน เรียนรู้การทำขนมท้องถิ่นและอาหาร เรียนรู้การเพาะพันธ์กล้วยไม้รองเท้านารี การทำซีเอสอาร์ปลูกกล้วยไม้คืนป่าที่เขาช้างหมอบและชมกล้วยไม้ป่า

นางยุพา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันให้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั้งทางน้ำและทางบก ไปยังเกาะต่างๆของจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา ไปยังชุมชนวัดมหาธาตุวชิรมงคลหรือวัดบางโทง ชุมชนวัดราษฎร์รังสรรค์ ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ชุมชนบ้านถ้ำเสือ แวะพักโฮมสเตย์ที่หลากหลายรูปแบบพร้อมกิจกรรมพิเศษ แวะร้านของฝากของที่ระลึกช้อปสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน เช็คอินถ่ายภาพตามจุดเช็คอินต่างๆ ที่พลาดไม่ได้คือเมนูอาหารพื้นถิ่นเฉพาะของชุมชนเช่น ปูม้าต้มจีเจ๊กฉ่าย ปลาจุกเครื่อง ปลาทอดไร้ก้าง สาหร่ายสามเกลอ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของชุมชนแหลมสัก
นางยุพา กล่าวในต้อนท้ายว่า สุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชนยลวิถีชุมชนคุณธรรมแหลมสัก เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ บีซีจีและซ๊อฟพาวร์เวอร์ของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ในการปรับบทบาทจากกระทรวงสังคมสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม นำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ตอบโจทย์สถานการณ์โลกในยุคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม เพื่อแสดงถึงความเข้มแข็งระหว่างคนในชุมชนกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนชุมชนอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ สไตล์นิวนอมอลเป็นอย่างดี ถือเป็นชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติอีกแห่งหนึ่ง

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...