ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทยฟื้น
05 ม.ค. 2566

โฆษกรัฐบาล เผย อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทย ฟื้นตัว คาดการณ์รายได้ปี 66 อาจสูงเกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท  

วันนี้ (5 ม.ค. 66) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงานว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทย ฟื้นตัวเร็วจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่าในปี 2566 มีแนวโน้มที่รายได้จะสูงเกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความท้าทายขึ้นในทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในปี 2563 รายได้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยลดลงมาก สืบเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลก อย่างไรก็ดี จากการทำงานอย่างจริงจัง ตั้งใจของรัฐบาล ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการประเมินกระแสโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติที่เป็นที่นิยม และนำมาปรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย ส่งผลสำเร็จเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ttb analytics คาดการณ์ว่าในปี 2566 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ของไทยจะทำรายได้สูงเกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท

ข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีที่บี ยังระบุว่า การที่ไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการดูแลสุขภาพที่ดี มีความมั่นคงทางสุขภาพสะท้อนจากดัชนีการจัดอันดับระบบดูแลสุขภาพ Global Health Security (GHS) Index 2021 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 5 ของโลก จากทั้งหมด 195 ประเทศ และเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย พิจารณาจาก การป้องกันโรค การตรวจและรายงาน การรับมือ/ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ระบบสาธารณสุข การปฏิบัติตามบรรทัดฐานของนานาชาติ และความเสี่ยงของภาวะแวดล้อม ซึ่งในหมวดของระบบสาธารณสุขนั้น ไทยได้คะแนนเพิ่มขึ้น

“กระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) และการพัฒนาใช้เทคโนโลยีการแพทย์สมัยใหม่ เป็นปัจจัยหลักหนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ในอนาคต จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับไทยซึ่งมีศักยภาพรองรับทั้งด้านบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลตามมาตรฐานสากล อัตราค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่ไม่แพง ตลอดจนการปรับหลักเกณฑ์วีซ่าใหม่ สนับสนุนให้คนไข้ต่างชาติเลือกเดินทางมาใช้บริการรักษาพยาบาลในไทย ตามที่รัฐบาลได้ประเมินและตั้งเป้าไว้ เพื่อให้ตัวเลขการพัฒนาเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง” โฆษกรัฐบาล กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...