ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รมว.คมนาคมแจงสภาฯเลือกยูนิคเพราะติดสัญญาค้ำประกันฯ
05 ม.ค. 2566

"รมว.คมนาคม ตอบกระทู้สดกลางสภาฯ ปมใช้วิธีพิเศษ จ้าง "บ.ยูนิค" 33 ล้าน เปลี่ยน-ติดตั้งป้ายชื่อใหม่สถานีกลางบางซื่อ เพราะติดสัญญาค้ำประกัน ยันต้องเปลี่ยนเพื่อความเป็นมหามงคล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ  วาระกระทู้ถามสด ซึ่งตั้งถามโดยนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ต่อประเด็นค่าเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ พร้อมติดตั้งป้ายชื่อใหม่ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมโลโก้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มูลค่า 33 ล้านบาท ซึ่งสังคมตั้งคำถามว่า ราคาสูงและกรณีใช้วิธีการหาผู้รับจ้างด้วยวิธีพิเศษนั้นไม่โปร่งใส รวมถึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนชื่อว่า ตนได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าภายใน 15 วันจะทราบรายละเอียด อย่างไรก็ดี ประด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า ราคาดังกล่าว สูงเกินไปนั้น ตนยอมรับว่า ไม่ทราบว่าราคาดังกล่าวแพงจริงหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ต้องเปลี่ยนชื่อนั้น เพื่อความเป็นมหามงคล เหมือนกรณีการเปลี่ยนชื่อสนามบินหนองงูเห่า เป็น สนามบินสุวรรณภูมิ และไม่ใช่ความต้องการของตน

ส่วนกรณีที่ต้องใช้วิธีหาผู้รับจ้างด้วยวิธีพิเศษนั้น เนื่องจากโครงการสถานีกลางบางซื่ออยู่ระหว่างการค้ำประกันสัญญา จึงต้องให้บริษัทคู่สัญญาเดิมเป็นผู้ดำเนินการ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

อย่างไรก็ดี ในการตั้งกระทู้ถามสด นายจิรัฏฐ์ ตั้งข้อสงสัยต่อการรีบเปลี่ยนแปลงชื่อสถานีเมื่อช่วงกลางปี 2564 ว่า ระหว่างที่นายศักดิ์จิบนมเย็น เกิดไอเดียว่าต้องเปลี่ยนชื่อ จึงทำเรื่องไปถึงผู้ว่าฯ รฟท. และดำเนินกระบวนการด้วยความเร่งรีบ ทั้งการเสนอเรื่องผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมตรี เพื่อขอพระราชทานชื่อ และเมื่อได้ชื่อแล้ว จึงดำเนินการเปรียบเทียบราคาและเจาะจงเลือกบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ยูนิค  ภายใน 2 สัปดาห์ เมื่อได้ราคากลาง  อย่างไรก็ดี เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ขอให้รฟท. กระทรวงคมนาคม เปิดเผยราคากลางโครงการดังกล่าวด้วย พร้อมกับแสดงความไม่เชื่อมั่นกรณีที่ รมว.คมนาคม ตั้งกรรมการสอบฯ เพราะสุดท้ายจะไม่มีใครที่ต้องรับผิดชอบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...