ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
คร.เตือนเที่ยวปีใหม่ดื่มไม่ขับ -ขับไม่ดื่ม
28 ธ.ค. 2565

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยรองอธิบดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้อำนวยการกองป้องกันการบาดเจ็บ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และสำนักงานเขตพระนคร ร่วมลงพื้นที่ในกิจกรรมรณรงค์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้แนวคิด “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ณ บริเวณถนนข้าวสาร และสถานประกอบการ ร้านค้าในถนนข้าวสาร เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักรับรู้ กระตุ้นเตือนให้ความรู้ แก่ผู้ประกอบการร้านค้าหรือสถานประกอบการและประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เช่น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามขายให้กับผู้มีอาการมึนเมา ห้ามส่งเสริมการขายทุกประเภท ได้แก่ ลดแลกแจกแถม และขายในเวลาที่กฎหมายกำหนด 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. รวมถึงเปิด-ปิดสถานบันเทิงตามเวลา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

          นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่ ณ ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ บริเวณสี่แยกบางลำพู โดยสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เขตพระนคร จะทำการตั้งด่านตรวจในช่วง 7 วัน ก่อนและหลังปีใหม่ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน เน้นการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก เช่น การขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด ขับรถขณะมึนเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถย้อนศร ขับรถขณะใช้โทรศัพท์มือถือ ใช้รถในสภาพ ไม่พร้อม เป็นต้น ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา สน.ชนะสงคราม ได้มีมาตรการข้อบังคับสำหรับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวถนนข้าวสาร ห้ามนำรถส่วนตัวมาจอดในพื้นที่ ให้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแทน  เพื่อเป็นการป้องกันการขับขี่หลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          นายแพทย์ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่จะเดินทางในช่วงปีใหม่ ผู้ขับขี่ ยานพาหนะต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ขอให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ และขอให้ทุกท่านประสบแต่ ความสุขตลอดปีใหม่ 2566  ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดกฎหมายสามารถร้องเรียนได้ที่โปรแกรม TAS โดยสามารถ เข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ http://tas.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...