ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ช่วยได้แล้วลิงเจ้าพ่อเขาหน่อพเนจร 3 จังหวัด ชาวบ้านเชื่อให้โชคเลขเด็ด
22 ธ.ค. 2565

วันที่ 21 ธันวาคม 2565  นี่เป็นวันที่ 3 หลังจากที่ นางสาวธมลวรรณ อ่ำประทุม เครือข่ายขับเคลื่อนภาคประชาชนชาวจังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองตับ ตำบลหนองบัวเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ว่ามีลิงไม่ทราบที่มา เดินไต่สายไฟ เดินขึ้นไปทางทิศเหนือเรื่อยๆ เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงได้ทำการประสานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก เพื่อเข้าตรวจสอบและดำเนินการ พบว่าลิงดังกล่าว เป็นลิงธรรมชาติ ไม่มีปลอกคอหรือลักษณะที่แสดงถึงความคุ้นเคยกับมนุษย์ ได้เดินไต่สายไฟไปเรื่อยๆและหยุด หลบภัยหลังจากสุนัขเห่าไล่ ตามบ้านเรือนประชาชน

โดย นายเลิศศักดิ์ เกตุทิม ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ลิงพเนจรตัวนี้ที่มีข้อมูลว่า มีคนพบมัน เดินไต่สายไฟเรียบถนนพหลโยธินในพื้นที่ เขต อ.เมืองกำแพงเพชร , อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร  และมีคนพบมัน ในพื้นที่ริมถนนพหลโยธิน เขต อ.วังเจ้า จ.ตาก เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 และเมื่อวานนี้ เดินไต่สายไฟขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ ผ่านบ้านคลองห้วยทราย ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก จนมาถึงสามแยกตาก-แม่สอด แล้วเลี้ยวไปตามสายไฟ เข้าสู่ถนนสายเลี่ยงเมืองตาก ลงมาขโมยอาหารบ้านชาวบ้านกิน และเวลาประมาณ 17.00 น. ปรากฎตัวอยู่บนเสาไฟฟ้า บนถนนเลียบแม่น้ำปิง หน้าร้านอาหารครัวไอยรา ต.ป่ามะม่วง อ.เมืองตาก และช่วงเช้านี้ ยังคงมุ่งหน้าไต่สายไฟ ขึ้นไปทางทิศเหนืออย่างไร้จุดหมาย

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า คาดว่าลิงตัวนี้จะเป็นลิง เจ้าพ่อเขาหน่อที่เกิดพัดหลงติดขึ้นมากับรถบรรทุกพืชผลการเกษตรเช่นอ้อย มาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรก่อนที่จะเดินไต่สายไฟพเนจรขึ้นเหนือมาเรื่อยๆจนเข้าสู่พื้นที่จังหวัดตาก ซึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จับเพื่อนำกลับคืนสู่แหล่งที่มา เพราะกลัวว่าหากมี ใครไปยิงมันแล้วเอาไปทำอาหารกินอาจจะเกิดอาเพศอาถรรพ์ ทำให้มีอันเป็นไป นายเลิศศักดิ์ กล่าวในที่สุด

โดยวานนี้ ( 20 ธันวาคม 2565 )   ชาวบ้านในพื้นที่หนองบัวเหนือ ต่างตื่นเต้น หลังจากที่ลิงพเนจรตัวนี้นอนหลับพักเต็มอิ่ม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ก็เริ่มต้นการเดินทางอีกครั้งในวันใหม่ ไต่สายไฟ ไปที่จะช่วงต้นแล้วต้นเล่า เหนื่อยก็หยุดพักตามกกเสาไฟฟ้า หรือหลังคาบ้านเรือนประชาชน ที่ ตั้งอยู่ริมถนนสาย 1107 เมืองตาก - บ้านตาก  โดยชาวบ้านผู้ใจบุญ ต่างนำกล้วยและน้ำดื่ม มาวางให้เจ้าลิงพเนจรได้กินเพื่อประทังชีวิต เมื่อกินอิ่ม ก็ออกเดินทาง ปีนไต่สายไฟต่อไปเรื่อย ช่วงกลางวัน อากาศร้อน ก็หลบนอน อยู่ในป่าริมทาง ที่มีต้นไม้ใหญ่  ต่อมา ในช่วงเวลา 17.00 น. ได้ปีนเข้าไปหลบพักนอนอยู่ที่ต้นโพธิ์สูงใหญ่  บริเวณหน้าวัดหนองบัวเหนือ  ต.หนองบัวเหนือ  อ.เมือง จ.ตาก เฝ้าจังหวะเดียวกันกับที่ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก มาถึง และเฝาสังเกตการณ์อยู่ ชั่วระยะเวลาหนึ่ง และได้เดินทางกลับ เจ้าลิงพเนจรก็ได้ไต่ลงจากต้นโพธิ์ และปีนสายไฟมุ่งหน้าขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อ อ.เมืองตาก กับ อ.บ้านตาก อย่างไรจุดหมาย

ทั้งนี้ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน ให้ชาวบ้าน อย่าได้ทำร้ายมันและช่วยกันแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้มาดำเนินการช่วยเหลือพามันกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ล่าสุดเมื่อเวลา 10.36 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 14 ตาก ได้รับแจ้งจาก นางสาวลัดดา  ชม้อยเดชานันท์ เจ้าของร้านหาดตาหิน เลขที่ 39 หมู่ที่ 5 ต.หนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตาก ว่าขณะนี้ ลิงพเนจรได้เดินไต่สายไฟฟ้า มาพักอยู่ในบริเวณร้าน ซึ่งตั้งอยู่เยื้องๆ สภ.หนองบัวเหนือ ตั้งแต่เมื่อคืน ที่ผ่านม  เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าจึงรีบเดินทางตามที่ได้รับแจ้ง พร้อมด้วยอุปกรณ์ ปืนยิงยาสลบ เพื่อให้ช่วยเหลือ

โดยเจ้าลิงพเนจรดังกล่าว ได้นั่งตากแดดรับไออุ่น อยู่บนหลังคาบ้านซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารอย่างสบายใจ แต่เมื่อชาวบ้านจำนวนมากมามุงดู เพื่อ ลุ้นเอาใจช่วย ลิงพเนจรตัวนี้ ให้ได้กลับบ้าน ทำให้เจ้าลิงได้หลบไปบริเวณต้นหมาก ข้างบ้าน อาบแดดอยู่บนยอดไม้นิ่งๆ ต่อ เจ้าหน้าที่ ฯ จึงได้ฉวยจังหวะนี้ ค่อยๆ ย่องเข้าไปเตรียมการ ขึงกางผ้าใบรองรับ อยู่ใต้ต้นไม้ดังกล่าว เมื่อพร้อม สัตว์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ จึงทำการ เล็งยิงปืนยาสลบ เพียงไม่นาน เจ้าลิงพเนจร 3 จังหวัด ก็ม่อยหลับ ทิ้งตัวล่วงลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่ ขึงกางผ้าใบรองรับอย่างปลอดภัย  ทั้งนี้จะนำกลับไปทำการอนุบาลตรวจรักษา ก่อนที่จะสืบค้นหาแหล่งที่มานำกลับคืนถิ่น ตามกระบวนการการช่วยเหลือต่อไป เป็นการปิดฉากการเดินทาง ที่เดียวดาย ของลิงพเนจร  3 จังหวัด ให้ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

 อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการ การช่วยเหลือลิงพเนจรครั้งนี้ ใช้เวลาติดตาม ช่วยเหลือถึง 3 วัน จึงสำเร็จ ด้วยความพยายามของเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก และความลุ้นระทึกของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ทราบข่าว ต่าง ออกมาดูและถ่ายรูปถ่ายคลิป  และนำอาหารกล้วยและน้ำดื่มมาให้ ลิงพเนจรตัวนี้กินตลอดเส้นทาง ด้านพระมหาประคอง เจ้าอาวาสวัดหนองบัวเหนือ ก็อยากให้เขาได้หยุดพัก อยู่อาศัยที่วัด เพราะเป็นห่วงไม่อยากให้ลองพเนจรต่อไปเรื่อยๆ เกรงจะเกิดอันตราย และในที่สุด การเดินทางพเนจรของลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ ที่หลงทาง ระยะกว่า 185 กิโลเมตร 3 จังหวัด ก็สิ้นสุดลงที่ร้านหาดตาหิน เลขที่ 39 หมู่ที่ 5 ต.หนองบัวเหนือ อ.เมืองตาก จ.ตาก และนั่นอาจจะเป็นเลขทำโชค รับปีใหม่นี้ก็ได้

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...