ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สภานจ.แจงค่าแรง600บ.ขายฝันอยู่ที่ปัจจัยพื้นฐาน
17 ธ.ค. 2565

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT) กล่าวกรณีการจัดสัมมนาเรื่อง "600 บาท นโยบาย กับ......ขายฝัน" ว่า การสัมมนาในวันนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นบทบาทของสภาองค์การนายจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนของนายจ้างส่วนหนึ่งของประเทศไทย มองเห็นปัญหาของการให้สัญญาของพรรคการเมืองในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นตัวเลขไว้ล่วงหน้าว่า จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศอย่างไรบ้าง จึงได้เชิญผู้แทนจากทุกภาคส่วนทั้งภาควิชาการ ภาคนายจ้างและภาคลูกจ้าง มาร่วมกันเสวนาเพื่อหาข้อสรุป และเผยแพร่ต่อไป

"โดยหวังว่าบทสรุปที่ได้รับจากการสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นข้อคิดให้พรรคการเมืองต่างๆตระหนักถึงการกำหนดนโยบายการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นตัวเลขไว้ล่วงหน้าที่มีผลกับการจ้างงานในระบบ แต่ถ้าจะมีผลกับคนทุกกลุ่มในประเทศนั้นนโยบายพรรคการเมืองควรน่าจะเป็นภาพใหญ่ที่ดูแลคนทั้งประเทศ ไม่ใช่นโยบายที่จะก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบในวงกว้างทั่วไป"ประธานสภาองค์การนายจ้างกล่าว

ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรต้องอยู่บนหลักของหลายๆ ปัจจัย เช่น ต้นทุนค่าครองชีพ, อัตราเงินเฟ้อ, ต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ, ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP), ดัชนีราคาผู้บริโภค, ความจำเป็นพื้นฐานของลูกจ้างและครอบครัว, ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เป็นต้น ซึ่งแต่ละปีจะเปลี่ยนไปไม่แน่นอน โดยควรพิจารณาเป็นปีๆ ไปตามสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติของคณะกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดและระดับชาติอยู่แล้ว.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...