ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.ไฟเขียวแผนขับเคลื่อน5ปีเน้น5เรื่อง
17 ธ.ค. 2565

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาแผนปฏิบัติราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงฯ ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง และผู้แทนทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันพิจารณา ร่าง แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และ ร่าง แผนปฏิบัติราชการรายปี (พ.ศ. 2566) ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยที่ประชุมได้มีมติรับทราบ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแผนปฏิบัติราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน และคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ) เป็นประธาน ตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 337/2565 ลงวันที่ 28 ก.ย. 65 และมีมติเห็นชอบ ร่าง แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่าง แผนปฏิบัติราชการรายปี (พ.ศ. 2566) ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการฯ ได้ร่วมกันทบทวนจากแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี ของกระทรวงฯ ฉบับเดิม (พ.ศ. 2565-2569) ให้มีความสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติที่มีการทบทวนใหม่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ซึ่งได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 65 และพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ทั้งนี้ ปกท.ทส. ได้ขอให้ฝ่ายเลขานุการปรับเพิ่มพันธกิจของ ร่าง แผนปฏิบัติราชการ ดังกล่าว ให้มีความสอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการ ฉบับสมบูรณ์ ของร่างแผนปฏิบัติการทั้ง 2 ฉบับ เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

โดย ร่าง แผนปฏิบัติราชการรายปี (พ.ศ. 2566) จะมีความสอดคล้องตาม ร่าง แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ภายใต้วิสัยทัศน์ "ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน" และมีความเชื่อมโยงของโครงการสำคัญตามที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แบ่งเป็น 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1. การยกระดับกระบวนทัศน์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2. การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน

3. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและน้ำบาดาลให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน

4. การส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี

5. การขับเคลื่อนไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำและลดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...