ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมทะเลแฉป่าชายเลนสุราษฎร์เหี้ยนสูญ13ล้าน
17 ธ.ค. 2565

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ได้มอบหมายให้นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 นำเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 หน่วยปฎิบัติการพิเศษฉลามขาว  สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด(ทสจ.) สุราษฎร์ธานี หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.11 (กงตาก) เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี อบต.คลองฉนาก กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.คลองฉนาก ลงพื้นที่โดยการบินลาดตระเวนทางอากาศเพื่อตรวจติดตามและสำรวจพื้นที่ป่าชายเลน หมู่ 6 ต.คลองฉนาก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี พบว่าพื้นที่ดังกล่าวถูกไถปรับล้มต้นไม้ด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ สังเกตได้จากร่องรอยรถตีนตะขาบ มีต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่โค่นล้มกระจายทั่วบริเวณ ยกเว้นไม้ขนาดใหญ่บางส่วนไว้ ได้แก่ ลำพู แสม เป็นต้น

ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่ถูกไถดันล้ม มีลักษณะกิ่งแห้ง เนื้อไม้แตกฉีกไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยพื้นที่บางส่วนถูกปรับสภาพให้โล่งเตียน และมีการทำคันดิน สูง 1.4 เมตร กว้าง 4 เมตร ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่ป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2530 และวันที่ 22 สิงหาคม 2543 จึงได้ตรวจยึดพื้นที่จำนวนเนื้อที่ 117.20 ไร่ ความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 13,868,276 บาท (อัตราไร่ละ 118,330บาท) โดยมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 (30)

อธิบดีทช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้ใดในที่เกิดเหตุหรือมีบุคคลใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว รวมถึงยานพาหนะและอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิดในพื้นที่แต่อย่างใด จึงมอบหมายให้นายอุทัย เดชยศดี ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการสืบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...