ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
หนุ่มศรีสะเกษ วัย 36 ปีป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ต้องใช้เงินในการเดินทางไปโรงพยาบาล ฐานะยากจน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ
16 ธ.ค. 2565

เมื่อ วันที่ 16 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 148 บ้านแดง หมู่ 4 ต.เสียว อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งว่า มีผู้ป่วยโรคไต ต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ทำงานไม่ได้ ต้องใช้จ่ายเงินเติมน้ำมันจักรยานยนต์ไปโรงพยาบาล มีลูก 2 คนเรียนชั้น ม.2 กับ ป. 5 ภรรยาทำงานหาเงินคนเดียว ฐานะยากจน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ บ้านหลังดังกล่าว ปลูกอยู่กลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม.ไปมาลำบาก ไปถึงได้พบกับ นายอำนาจ ตีเงิน อายุ 36 ปี อยู่กับภรรยาซึ่งทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ห่างจากบ้านประมาณ 10 กม. วันนี้ไม่ได้ไปทำงานเนื่องจากไม่มีเงินเติมน้ำมัน และเมื่อไม่มีเงินเติมน้ำมันนายอำนาจก็ไม่ได้ไปฟอกไตด้วย 

     นายอำนาจ ตีเงิน เล่าว่า เมื่อก่อนตนกับแฟนทำงานอยู่กรุงเทพ จนกระทั่งเมื่อปี 2557 ตรวจพบว่าป่วยด้วยโรคไตระยะสุดท้าย จึงได้เดินทางกลับมาบ้าน ที่หมู่บ้านซึ่งเป็นบ้านเกิดนี้ พ่อแม่ตนเสียชีวิตหมดแล้ว บ้านตนไม่มี เมื่อกลับมาบ้านก็ได้อาศัยบ้านของญาติที่เขาทำงานอยู่กรุงเทพ บ้านไม่มีคนอยู่จึงได้อาศัยบ้านเขาอยู่ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ญาติที่เป็นเจ้าของบ้านได้กลับมาอยู่บ้าน ตนไม่มีที่อยู่จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษได้มาสร้างบ้านให้แต่ตนไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง จึงขออาศัยปลูกบ้านที่ดินของพี่สาวลูกพี่ลูกน้องกันซึ่งมีที่ดินอยู่กลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านออกมาประมาณ 2 กม.

      นายอำนาจ เล่าต่ออีกว่า ตนมีลูก 2 คนเรียนชั้น ม.2 กับ ป. 5 ภรรยาทำงานหาเงินคนเดียว ฐานะยากจน ดาวน์รถจักรยานยนต์มาไว้ใช้งาน 1 คันเพราะมีความจำเป็นต้องใช้ แฟนทำงานตีห้า ตนก็ขี่จักรยานยนต์ไปส่งแฟนทำงานก่อน ระยะทาง 10 กม. ไปกลับ 20 กม. กลับมาก็ไปส่งลูกไปโรงเรียนอีก ถ้าเป็นวันที่ต้องฟอกไตส่งลูกเสร็จก็ไปฟอกไต รถจักรยานยนต์ต้องใช้น้ำมันมากเพราะต้องวิ่งไปมาหลายรอบ ถ้ามีจักรยานยนต์อีกคันก็ไม่ต้องวิ่งหลายรอบ ให้แฟนขี่ไปทำงาน 1 คัน ตนใช้อีก 1 คันไปส่งลูกและไปฟอกไต ซึ่งตนต้องฟอกไตตลอดไปจนกว่าจะเสียชีวิต จักรยานยนต์ที่ผ่อนอยู่นี่ก็ไม่รู้ว่าจะส่งค่างวดไปรอดหรือเปล่า เพราะเงินรายได้มาจากค่าจ้างของแฟนคนเดียว บางวันลูกไปโรงเรียนไม่ได้เงินไปเลยก็มี ตนสงสารลูก

     “ตนจึงอยากขอวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ตนอยากมีจักรยานยนต์เก่า สักคันไว้ใช้ขี่ไปส่งลูกไปโรงเรียน ลูกคนเล็กเรียนที่โรงเรียนในหมู่บ้านส่วนคนโตไปเรียนที่โรงเรียนประจำอำเภอ ตนก็ต้องมาส่งลูกขึ้นรถในหมู่บ้านรถที่ลูกนั่งไปโรงเรียนประจำก็ต้องเสียค่ารถเดือนละ 400 บาท จึงวอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยครอบครัวตนด้วย” นายอำนาจ กล่าว

     สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายอำนาจ ตีเงิน ก็ติดต่อได้ที่ บ้านเลขที่ 148 บ้านแดง หมู่ 4 ต.เสียว อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หรือท่านที่อยู่ไกลก็สามารถบริจาคเป็นเงินผ่านบัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020136666508 ชื่อบัญชี นายอำนาจ ตีเงิน ก็คงจะได้เป็นบุญกุศลบ้าง.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...