ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ให้ความรู้บุคลากรชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานภูมิปัญญาตามโครงการกระบี่โกโลคอลทัวร์รีซึ่ม
10 ธ.ค. 2565

ให้ความรู้บุคลากรชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานภูมิปัญญาตามโครงการกระบี่โกโลคอลทัวร์รีซึ่มกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นนำมาสู่การสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ให้คนในชุมชน

 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 นาฬิกา ที่ห้องประชุมโรงแรมกระบี่ฟร้อนท์เบย์รีสอร์ท หมูที่ 7 บ้านคลองหิน ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดโครงการกระบี่โกโลคอลทัวร์รีซึ่ม กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานภูมิปัญญา ซึ่งมีบุคลากรของชุมชนท่องเที่ยวรวมเข้า 83 คน จากชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองทะเล ชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ ชุมชนท่องเที่ยวอ่าวลึกน้อย ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก และชุมชนท่องเที่ยวบ้านนา ตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม ที่จะร่วมกันนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบค้นภูมิปัญญาท้องถิ่น การต่อยอดภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมชุมชนเพื่อรองรับการท่องเที่ยว และการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์การท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญา

 ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดกระบี่ และมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตจัดขึ้นเพื่อพัฒนาการให้บริการด้านการท่องเที่ยว บุคลากร สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของหมู่บ้านและชุมชน ทั้งในด้านของสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมในการบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น นำมาสู่การสร้างงานสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้คนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

 โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูงเป็นลำดับต้นของประเทศ โยได้รับการจัดให้เป็นเมืองท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือนปีละ 6.9 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ประมาณปีละ 119,000 ล้านบาท เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ก่อนจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 รองจากกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และชลบุรี จึงขอให้ทั้ง 4 ชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ร่วมกันดำเนินโครงการกระบี่โกโลคอลทัวร์รีซึ่ม กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานภูมิปัญญา  เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชุมชนท่องเที่ยวของตนเอง ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดต่อไป ซึ่งการท่องเที่ยวหลักของจังหวัดกระบี่จะได้เชื่อมโยงกับชุมชนท่องเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์ต่อในอนาคต ที่สำคัญเมื่อมีการเชื่อมโยงเข้ากันแล้วรายได้ที่เข้ามายังจังหวัดกระบี่ ก็จะกระจายไปสู่ชุมชนอีกเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวเองก็จะหันไปสนใจการท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...