ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ท่องเที่ยวเกี่ยวข้าว นาก๋งเลี้ยง วิถีหนองเสม็ด เกี่ยวข้าวย้อนยุค
09 ธ.ค. 2565

ภาพ/ข่าว   ตราด นายพีระพล ลือล่า นายอำเภอเมืองตราด เปิดงาน ท่องเที่ยวเกี่ยวข้าว นาก๋งเลี้ยง วิถีหนองเสม็ด โดยมีนายกิตติพงษ์ อยู่ละออ นายกเทศบาลตำบลหนองเสม็ด ผุดไอเดียสุดเจ๋งจัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวแบบโบราณ ย้อนยุคให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ วิถีชีวิตของชาวนาสมัยโบราณ โดยใช้ผืนนาของนายอรัญ ปัสเสนะ วัย 54 ปี ที่เปิดร้านคาเฟ่ ก๋งเลี้ยง ที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายเดินตามรอยพ่อหลวง เศรษฐกิจพอเพียง ใช้ผืนนาหน้าร้านคาเฟ่ตัวเองปลูกข้าวนาปี ให้เด็กรุ่นใหม่ได้มาเรียนรู้สัมผัสกลิ่นไอของชาวนา เรียนรู้วิถีชีวิตการทำนา เกี่ยวข้าว โดยมีผู้สูงอายุในตำบลได้เข้ามาร่วมเกี่ยวข้าวสอนให้เด็กรุ่นใหม่ได้เกี่ยวข้าว สร้างความสนุกสนานสามัคคีสนุกสนาน ผ่อนคลาย กับลมหนาวแรกของจังหวัดตราด ที่สร้างกลิ่นไอกองฟาง เด็กๆได้เรียนรู้การเกี่ยวข้าว การฟาดข้าว และการเก็บรักษาข้าวเปลือก การแปรรูปจากข้าวเปลือกมาเป็นข้าวสาร นอกจากการเด็กๆได้เรียนรู้ สนุกสนานกับวิถีชีวิตของชาวนาแล้ว เด็กๆยังได้รู้จักการแสดงออกในการร้องรำทำเพลงสมัยโบราณ

นายอรัญ ปัสเสนะ หรือ ก๋งเลี้ยง เปิดเผยว่า ตนเองมีผืนนาบริเวณหน้าร้านคาเฟ่อยู่ 2 แปลงเล็กๆ ตั้งใจทำไว้ให้ลูกค้าที่มากินกาแฟที่ร้าน ได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบสมัยโบราณ ได้สัมผัสกลิ่นไอของนาข้าว มีเสียงกบเสียงเขียดร้อง และได้มีแนวความคิดอยากให้เด็กรุ่นใหม่ได้มาศึกษาการทำนา ซึ่งเป็นรากเหง้าของชาวนา สมัยโบราณ ที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ซึ่งปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่มักจะยึดติดกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ วิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีโบราณเริ่มหดหายไปเรื่อย จึงอยากให้เด็กรุ่นใหม่ได้มาศึกษาชีวิตของชาวนาอย่างแท้จริง

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...