ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
TGO ร่วมกับ มช. จัดสัมมนา โครงการพัฒนาอุตฯ คาร์บอนต่ำ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
09 ธ.ค. 2565

        TGO ร่วมกับ มช. จัดสัมมนาพิธีเปิดโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
   ที่ ห้องประชุมเปรโก้ โรงแรม อมารี พัทยาองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.หรือ TGO) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STRI) และศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม (ETE)  จัดสัมมนาโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยมี นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก เป็นประธานเปิดงานสัมมนา พร้อมทั้ง ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน น.ส.บุปผา กวินวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายงานพัฒนาที่ยั่งยืน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย น.ส.นวรถ ปะรักมะสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาพรวม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก รศ.วงกต วงศ์อภัย ผู้จัดการโครงการฯ และโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ EEC เข้าร่วมสัมมนา
       

        นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจของการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศแบบเดิมตามระบบเศรษฐกิจเส้นตรง ที่มีการนำทรัพยากรมาใช้จำนวนมากเพื่อการผลิตสินค้าและบริการ ส่งต่อให้ผู้บริโภคนำไปใช้งาน และทิ้งเป็นขยะหลังเลิกการใช้งานแล้ว โดยไม่นำกลับมาใช้ใหม่ส่งผลให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาขยะของเสีย ที่มีเพิ่มมากขึ้น 


        ทั้งนี้แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของภาครัฐและเอกชนในปัจจุบัน สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมโดยรวม เนื่องจากเศรษฐกิจหมุนเวียนมุ่งเน้นที่การนำวัตถุดิบที่เหลือทิ้งและผลิตภัณฑ์พลอยได้ (หรือของเสีย) จากกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำตามสภาพ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้อย่างสูงสุด ซึ่ง TGO ตระหนักถึงประโยชน์ของแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนดังกล่าว โดยในปีงบประมาณ 2564 – 2565 มีโรงงานอุตสาหกรรมต้นแบบด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนเข้าร่วมโครงการฯ รวม 14 องค์กร ซึ่งมีศักยภาพการลดก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ปริมาณเท่ากับ 1.83 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี


    ทั้งนี้ภายในงานสัมมนายังได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และแนะนำโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำในเขต EEC ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงรับสมัครโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ เป็นโรงงานอุตสาหกรรมต้นแบบฯ ปีงบประมาณ 2566 รวม 8 องค์กร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...