ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ประกวดข้าวจี่ภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน
06 ธ.ค. 2565

     วัดเวฬุวัน  เทศบาลตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์  จัดกิจกรรมประกวดข้าวจี่ คัดสรรสารพัดของดีถิ่นอีสาน เมนูจากภูมิปัญญาแสนอร่อย โชว์ลวดลาย ปั้น ทาไข่ ปิ้งไฟ

     วันที่5 ธ.ต. 65 ที่วัดเวฬุวัน  ตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์  นายอุทัย  สิงห์ทอง  พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันดินโลก  การประกวดข้าวจี่ และประกวดร้องเพลง ในงาน “นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์”  ตามโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน (ร.9)  นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีริมเขื่อนลำปาว ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  โดยมีนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  นายชัชชัย  กลีบมะลิ  ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน  นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล  พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์  และประชาชนอำเภอสหัสขันธ์ นักท่องเที่ยว กว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

โดยนายอุทัย  สิงห์ทอง  พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์  ได้เปิดกิจกรรมวันดินโลก ซึ่งมีเกษตรกร เครือข่ายโคกหนองนา  เครือข่ายดิน ปุ๋ย บ้านแก้งนคร  นำสินค้า และสาธิตการทำดินปลูกด้วยตัวเองกับสูตรดินง่าย ๆ  จากนั้นได้เปิดกิจกรรมการประกวดข้าวจี่และร้องเพลงปาฏิหาริย์หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวจี่ ที่มีให้รับประทานตลอดทั้งวัน  โดยปีนี้ข้าวจี่จาก 6 ชุมชน นำมาปั้น ทาไข่ ปิ้งร้อน ๆ เป็นข้าวจี่ข้าวใหม่  ข้าวจี่ข้าวก่ำ  เพิ่มอัตลักษณ์ด้วยเมนูเครื่องเคียงอย่างปลาแห้ง ปลาซิวแก้ว และแจ่วบอง  ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ชิม ได้ช็อป ข้าวจี่กันอย่างเอร็ดอร่อย

      นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  กล่าวว่า  ปีนี้ได้บูรณาการการจัดงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อเติมเต็มกิจกรรมให้หลากหลายอย่างสร้างสรรค์  โดยเฉพาะการประกวดข้าวจี่  ซึ่งได้จัดมาเป็นปีที่ 2  ชาวบ้านยังต้องการนำข้าวจี่ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นตามฤดูกาลมาโชว์ โดยทางเทศบาลตำบลนิคมได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นผู้ขับเคลื่อนการจัดงาน  ส่วนการประกวดร้องเพลงปีนี้  จัดขึ้นเป็นปีแรก ก็มีผู้สนใจสมัครร่วมประกวดร้องเพลงจำนวนมากเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ ทางผู้จัดงานยังได้จัดโซนนิทรรศการวันดินโลก  ซึ่งจัดให้มีการสาธิตเรื่องดิน และโชว์ผลผลิตทางการเกษตรที่ประสบความสำเร็จ  เป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์โครงการทำความดีเพื่อพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน(ร.9) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีเขื่อนลำปาว  ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 อย่างไรก็ตาม งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 ธ.ค. 65  ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรม มาชม มาชิม มาช็อป ภายในงานได้ตลอดทั้งวัน

   สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...