ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เปิดแลนด์มาร์คสถานที่ท่องเที่ยงแห่งใหม่ทะเลชัยนาทชายหาดอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง
01 ธ.ค. 2565

วันนี้ 1 ธันวาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ตำบลกะบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ได้มีการปรับพื้นที่รกร้างให้เป็นชายหาดที่สวยงามน่าท่องเที่ยว กับสภาพน้ำที่เต็มอ่างหลังช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศชายทะเล มีทั้งบานาน่าโบ๊ท/โซฟา ห่วงยาง แพเปียก เจ๊ทสกี พร้อมการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ บริการร้านอาหาร ห้องน้ำ ครบวงจร ถือได้ว่าเปิดสถานที่ท่องเที่ยวน้องใหม่ “ทะเลชัยนาท ชายหาดหนองโรง” ห่างจากกรุงเทพฯ 194 กิโลเมตร กับสโลแกนกวนๆ “ไม่มาเที่ยว แวะเยี่ยวก็ยังดี @หนองโรงจ้า”

โดย นายชาญณรงค์ มนต์พยาบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกะบกเตี้ย เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นี่เป็นพื้นที่ของกรมชลประทานที่ได้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำมาได้ประมาณ 5 ปี เดิมเป็นป่าหญ้ารกร้าง เราเห็นว่าเป็นแหล่งเก็บน้ำ ทุกเย็นมีประชาชนมาออกกำลังกายบนสันเขื่อน ตรงบริเวณนี้มีลักษณะคล้ายหาดทราย ระดับน้ำตื้น จึงเข้ามาปรับปรุงนำหญ้าออก นำทรายมาถมเป็นบางส่วนทำให้เป็นหาดทราย บริเวณนี้จึงดูเหมือนชายทะเล และได้นำซุ้มมาวางเพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน และจัดพื้นที่ร้านค้าซึ่งเป็นของชาวบ้านที่นี่ ทั้งตำบลกะบกเตี้ยและตำบลใกล้เคียง มาค้าขายกัน นักท่องเที่ยวสามารถนั่งที่ซุ้ม และซื้ออาหารมาได้จากทุกร้าน โดยคิดค่าบริการซุ้มละ 100 บาท กี่คนก็ได้จะนั่งนานเท่าไรก็ได้

ในการปรับปรุงสถานที่แห่งนี้ เป็นการดำเนินการครั้งแรก ซึ่งทาง อบต.กะบกเตี้ย ไม่มีงบประมาณดำเนินการ จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน โดยแบ่งส่วนแบ่งโซนกัน ลงทุนซุ้ม และทราย เป็นลักษณะให้สัมปทานเป็นเวลา 1 ปี โดยได้ค่าสัมปทานมาจำนวน 80,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้นำไปสร้างห้องน้ำบริการนักท่องเที่ยว ส่วนเครื่องเล่นต่างๆเอกชนลงทุน เราเก็บค่าเข้าส่วนกลาง 70/30 และนำไปใช้ติดไฟฟ้าส่องสว่างส่วนกลาง ปรับพื้นที่ บริเวณร้านค้า ที่จอดรถ และดูแลเรื่องขยะ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาวันแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565
สำหรับการดูแลความปลดภัย ทุกคนที่จะลงเล่นน้ำจะต้องสวมเสื้อชูชีพ ไม่ว่าจะว่ายน้ำเป็นหรือไม่ก็ตาม และจัดเจ้าหน้าที่ผู้ผ่านการอบรมคอยดูแลความปลอดภัย หรือการ์ด ตลอดแนวชายหาด และวางทุ่นเป็นแนวเขตความปลอดภัยให้เด็กสามารถเล่นน้ำได้

สถานที่แห่งนี้สามารถเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เป็นตลาดชุมชนที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยแม่ค้าที่มาขายของมีรายได้มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่จำนวนนักท่องเที่ยว รายได้หักต้นทุนแล้วอยู่ที่รายละประมาณ 10,000 บาท ขณะนี้มีจำนวน 84 ร้านค้า เป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

สำหรับการเดินทาง จากตัวเมืองชัยนาท ไปตามทางทางหลวง สาย 340 (ชัยนาท-สุพรรณบุรี) ประมาณ 28 กม. เลี้ยวขวาบริเวณแยกวังกระชาย เข้าอำเภอหันคา ระยะทางประมาณ 7 กม. หันคา ข้ามสะพานแม่น้ำท่าจีน ตรงไปไปอำเภอเนินขาม ตามทางหลวง 3211 (สายหันคา - หูช้าง) ระยะทาง 28 กม. ถึงอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ตั้งอยู่ริมถนนฝั่งซ้ายมือ

วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...