ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บชก.สั่งปิดบ่อทิ้งขยะเถื่อน16จุดจับผู้ต้องหา7คน
01 ธ.ค. 2565

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์, พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ สว.กก.1 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.ร่วมกันจับกุม นายพัฒพร (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี บริเวณที่ดินซอยพระยาสุเรนทร์ 30 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร น.ส.บัวไทย (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี บริเวณที่ดินซอยพัฒนาชนบทรีสอร์ท ถนนพัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร นายป่าน (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี บริเวณที่ดินซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร นายอภิสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี บริเวณที่ดินถนนพุทธมณฑลสาย 3 ซอย 7 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร น.ส.นงค์ลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี บริเวณที่ดินซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร นายกิตติศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี บริเวณที่ดินซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และ 7. น.ส.ชัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี บริเวณที่ดินซอยพยงทอง แขงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โดยแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาทั้ง 7 ว่า “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.จิรภพ มอบนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บก.ปทส. มอบหมายให้ กก.1 บก.ปทส. สืบสวนปราบปรามผู้มีพฤติการณ์กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ตรวจสอบโดยเฉพาะบริเวณที่ได้รับการร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ เกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธีก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม เช่นแหล่งอาหารและเพาะพันธุ์แมลงนำโรค, ขยะมูลฝอยกระจัดกระจายมีสภาพที่ไม่น่าดู, กลิ่นเหม็นที่เกิดจากการหมักหมมของขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นาน ๆ และเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปสู่แหล่งน้ำและพื้นดินใกล้เคียง

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.มีปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2 และลงพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร 16 จุด ได้แก่ เขตลาดกระบัง 3 จุด, เขตสะพานสูง 3 จุด, เขตประเวศ 1 จุด, เขตมีนบุรี 2 จุด, เขตคลองสามวา 1 จุด เขตบึงกุ่ม 1 จุด, เขตบางแค 1 จุด, เขตหนองแขม 2 จุด, เขตสวนหลวง 2 จุด จากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิด 7 ราย ผลการปฏิบัติระหว่างวันที่ 1 ต.ค.65 – 30 พ.ย.65 ออกตรวจสอบทั้งสิ้น 27 จุด จับกุมผู้ต้องหา 18 ราย ซึ่งมีผู้ต้องหาเคยถูกจับมาแล้วหลายครั้ง เป็นสถานที่เดิมหรือเปลี่ยนจุดรับทิ้งขยะที่ใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าตกลงกับเจ้าของที่ดินว่าจะถมที่ให้สวยงาม ซึ่งที่ดินบางแปลงเป็นบ่อน้ำ โดยผู้ต้องจะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว ซึ่งผู้ที่นำขยะต่าง ๆ อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่น ๆ มาทิ้ง จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ต้องหาคันละประมาณ 40 – 300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนนำขยะมูลฝอยมาถมเต็มแล้วผู้ต้องหาก็จะนำดินมาถมปิดขยะมูลฝอยด้านบนตามที่ตกลงกัน โดยเจ้าของที่ดินไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...