ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ฮือฮานายกฯ เปิดลงนาม MOU ร่วมหนุนส่งเสริม Soft Power@ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ @กาญจนบุรี
30 พ.ย. 2565

 ฮือฮ่านายกฯ เปิดลงนาม MOU ร่วมหนุนส่งเสริม Soft Power@ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ @กาญจนบุรี เกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนในพื้นที่แก่งเสี้ยน ก่อนกลับไหว้ปู่ฤาษีชีวก โกมารภัจจ์ แห่ง เมืองศรีชัยยะปุระ เลขเด็ดจากธูปเสี่ยงทายมงคลปรากฎ 51กับ 919 

วันนี้ 29 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักกฤช มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวการลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตามรอยอารยวิถีกาญจน์ ระหว่าง องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน กับ บริษัท ศรีชัยยะปุระ จำกัด โดย นางจิตติมาพร นิลมัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ดร.ธีรชัย ชุติมันต์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี จาก สภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และนายขวัญชัย หาญสมัย นายกสมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี ในนาม สมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี 

หลังการแถลงข่าว นายจักกฤช มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน ได้ทำการจุดธุปมงคลเสี่ยงโชค บูชา รูปปั้น ปู่ฤาษีชีวก โกมารภัจจ์ แห่ง เมืองศรีชัยยะปุระ” Soft Power@ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตามรอยอารยวิถีกาญจน์ โดยธูปเผาไหม้ปรากฎตัวเลขเสี่ยงทาย แค่ 2 ตัวคือ 5 1 

ส่วน นายธนเดช แก้วจันทร์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/4 หมู่ 1 ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นักท่องเที่ยวที่มาลองรักษาอาการปวดเมื่อยตามตัว หลังการรับการนวดด้วยร่างกายด้วยวิธีโบราณ “เท้าติดไฟ”ได้จุดธูปบูชา ได้เลข 9 1 9 เช่นกัน

“กาญจนบุรี”เปิดท่องเที่ยวแนวใหม่เชิงสุขภาพ ตามรอยอารยวิถีกาญจน์ “เมืองศรีชัยยะปุระ” นำจุดเด่นทางท่องเที่ยว จุดเช็คอินท์แนวไทยขอม ศาสตร์ดูแลสุขภาพแผนไทย อาหารพื้นบ้านกาญจนบุรี เชื่อมโยงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์กาญจนบุรีในแต่ละยุคสมัย และการล่องเรือโบราณ”เดอะแคว ศรีชัยยะปุระ”เพื่อชมวิถีชีวิตริมน้ำและทิวทัศน์ จุดบรรจบของแม่น้ำ 2 สาย แควน้อย และแควใหญ่ รวมเป็นแม่น้ำแม่กลอง

นายจักรกฤช มหากิจวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน กล่าวว่าผมในฐานะผู้บริหารองค์การส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่  รู้สึกเป็นโอกาสที่ดีในการให้ความร่วมมือกับภาคธุรกิจในพื้นที่ คือ บริษัทศรีชัยยะปุระ  จำกัด ผู้แระกอบการด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นับเป็นรวมพลังกันในการส่งเสริมพื้นที่นี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและวัฒนธรรม “อารยกาญจน์วิถี” โครงการนี้จะเป็นประโยชน์แก่ชุมชนและพื้นที่ในการนำภูมิปัญญา  และอารยวิถีกาญจนบุรี  ในมิติของการดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยว  ผ่านพื้นภูมิประวัติศาสตร์   การแพทย์แผนไทย  อาหาร  และการแสดงวัฒนธรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับมิติใหม่ของในสังคมโลก “โครงการจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนในพื้นที่  ทั้งทางด้านชื่อเสียงที่แก่งเสี้ยนจะเป็นที่รู้จักของผู้คนมากขึ้น   มีคนเข้ามาในพื้นที่นี้มากขึ้น   ความเจริญทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแก่คนพื้นที่ก็จะได้รับอานิสงส์ตามมาในอนาคต 

ดร.ธีรชัย ชุติมันต์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  ที่บริษัทศรีชัยยะปุระจำกัดจะเป็นผู้ดำเนินงานโดยนำเอาอารยวิถีแห่งภูมิปัญญาไทย  ทั้งในศาสตร์การท่องเที่ยว   แพทย์แผนไทย  อาหารพื้นถิ่นกาญจนบุรี   ประวัติศาสตร์  วัฒนธรรม   การแสดงพื้นถิ่น  มาประกอบสร้างเป็นองค์รวมแห่งการรักษาสุขภาพ “ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในการนำศาสตร์ต่าง ๆ เหล่านี้   มาสร้างให้พื้นที่นี้มีเสน่ห์   สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมาสู่กาญจนบุรีอีกทางหนึ่ง อีกทั้งมิติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกำลังได้รับความสนใจ  ส่งเสริมในภาพกว้างของประเทศ   วัฒนธรรมที่เยี่ยมยอดของกาญจนบุรี  ทั้งด้านประวัติศาสตร์   ภาษา  วัฒนธรรม  แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ   ตลอดจนวิถีชีวิตของคนเมืองกาญจน์ได้ผ่านการพิสูจน์รองรับว่า  เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความต่อเนื่องของผู้คนตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันอย่างไม่เคยขาดตอน    สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนเมืองกาญจน์ควรภาคภูมิใจและส่งเสริม สภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีหวังว่า สิ่งที่พวกเรามาร่วมลงนามความร่วมมือคราวนี้  จะเป็นสร้างมิติใหม่ของการท่องเที่ยวในกาญจนบุรี”

ด้านนายขวัญชัย หาญสมัย นายกสมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ผมในฐานะนายกสมาคมการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรีมีความยินดีเป็นอย่างที่ที่พวกเราหน่วยงานทั้งสี่หน่วยงานมาร่วมกันลงนามบันทึกความร่วมมือกันในการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ “อาหาร” เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ ดังนั้น  อาหารเป็นสิ่งที่มนุษย์ค่อย ๆ สร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อการดำรงชีวิตมาแต่บรรพกาล จนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีวัฒนธรรมของมนุษย์ในแต่ละชาติ “ศรีชัยยะปุระ”ได้เลือกที่จะนำอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดกาญจนบุรีมาให้นักท่องเที่ยวเป็นที่รู้จัก นับเป็นการส่งเสริมให้อาหารพื้นบ้านพื้นถิ่นกาญจนบุรี ได้รับการส่งเสริมและต่อยอดต่อไป 

สำหรับ “เมืองศรีชัยยะปุระ”โดยนางจิตติมาพร นิลมัย กรรมการผู้จัดการบริษัท เปิดเผยว่า เป้าหมายของการทำธุรกิจของบริษัท ศรีชัยยะปุระ จำกัด มีแนวคิดจากช่วงการระบาดของโรคโควิด19 ในฐานะคณะทำงานภาคองค์กรเอกชนจังหวัดได้ร่วมบรรเทาอาหารผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม ด้วยการสุมยาสมุนไพรไทย มำให้ผู้ป่วยบรรเทาอาการ จึงสนใจศาสตร์ด้านแผนไทย และได้ศึกษาต่อยอด จนได้รับการแต่งตั้งเป็นโรงเรียนพัฒนาสุขภาพและความงาม ระดับสาขาภาคตะวันตก และได้ต่อยอดแนวคิดเพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว บนเนื้อที่5 ไร่ อยู่หมู่ 4 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และให้บริการด้านศาสตร์แผนไทยและตะวันตก โดยแบ่งเป็นโซนการท่องเที่ยวดังนี้

จังหวัดกาญจนบุรีในอดีต มีชื่อเรียก “ศรีชัยยะสิงหปุระ”ตามประวัติศาสตร์สมัยพุทธศตวรรษที่ 16-18 หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบคือปราสาทเมืองสิงห์ ซึ่งมีรูปแบบศิลปะแบบขอม ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 “ ศรีชัยยะปุระ “ในความหมาย เป็นเมืองแห่งชัยชนะ เป้าหมายของการเปิดสถานที่แห่งนี้เพื่อเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตามรอยอารยวิถีกาญจนบุรี โดยแบ่งเป็นกลุ่มการท่องเที่ยว บนพื้นที่ 5 ไร่ ดังนี้ 

สวนหน้าเมืองเป็นจุดพักผ่อนเก็บภาพในบรรยากาศสวนต้นไม้ และน้ำตก สวนรุกขสมุนไพร จุดเรียนรู้เรื่องสมุนไพรไทย และยาไทย อโรคยศาลา ฟื้นฟูสุขภาพกายและใจด้วยศาสตร์แผนไทย ดูแลสุขภาพและความงาม ด้วยศาสตร์ทางเลือกผสมผสานตะวันออกและตะวันตก และอิ่มอร่อยกับอาหารพื้นถิ่นกาญจนบุรี ตลาดโบราณและการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน (ทุกวันเสาร์ ) เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. 20.00 น.



ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...