ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย ภูเรือเปิดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสอลังการ
26 พ.ย. 2565

     เมื่อเวลา 18.00  น.วันที่ 25 พ.ย.65 ณ ลานต้นคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด”เทศกาลต้นตริสต์มาสภูเรือ” ครั้งที่ 11 ประจำปี 2565 มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ประชาชนร่วมงานจำนวนมาก

     นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ รายงานว่า เทศกาลต้นคริสต์มาสอำเภอภูเรือ พอสังเขป ดังนี้ เมื่อปี พ.ศ.2536 ดร.ระพี สาคริก อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และคณะ ได้เข้ามาศึกษาวิจัยการปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวในอำเภอภูเรือ จนประสบความสำเร็จ และได้เล็งเห็นความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ ทั้งภูมิอากาศ และภูมิประเทศ ในพื้นที่อำเภอภูเรือ จึงได้นำต้นพันธุ์คริสต์มาสเข้ามาทดลองปลูก ทำให้เกษตรในพื้นที่เริ่มให้ความสนใจ เรียนรู้กระบวนการเพาะปลูก การดูแลรักษา และการขยายพันธุ์ต้นคริสต์มาส จนสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้ และมีเกษตรกรปลูกต้นคริสต์มาสเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เป็นอย่างดี

     ต่อมาในปี พ.ศ. 2555 นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายบุญเติม เรณุมาศ นายอำเภอภูเรือ ในขณะนั้น เห็นว่าหากสามารถรวบรวม ต้นคริสต์มาสและไม้ดอกไม้ประดับมาจัดเป็นนิทรรศการ หรือสวนต้นคริสต์มาส จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น อำเภอภูเรือจึงร่วมกับจังหวัดเลย เกษตรจังหวัดเลย จัดงานเทศกาล  ต้นคริสต์มาสภูเรือขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2555  และต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2565 นี้ จัดเป็นครั้งที่ 11 ซึ่งกำหนดจัดงานเทศกาล ต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 มีกิจกรรมการจัดตกแต่งสวนด้วยต้นคริสต์มาส และไม้ดอกไม้ประดับ บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ ประดับตกแต่งด้วยโคมไฟ สีสันสวยงามในยามค่ำคืน มีการออกร้าน จำหน่ายสินค้า OTOP ของฝากที่ระลึก

บุศย์ สิริปัญญาพร

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...