ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ชาวบ้านเทพประสิทธิ์สุดทน ปัญหาฝาท่อระบายน้ำสูงกว่าแนวถนนเทพประสิทธิ์ยังไม่ได้ดำเนินการ
25 พ.ย. 2565

          จากกรณีที่ประชาชน และผู้ประกอบการ ได้รับความเดือดร้อนจากโครงที่เมืองพัทยาเปลี่ยนแผนวางระบบท่อระบายน้ำ แต่พบว่าฝาท่อด้านทิศตะวันออกมีภาพของฝาท่อและตะแกรงเหล็ก โผล่พ้นแนวถนนคอนกรีตปริมาร 7 ซม.จำวนนับร้ายจุด จนชาวบ้านและประชาชนได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่ในยามวิกาลด้วย ซึ่งต่อมา นายธวัชชัย  ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และคณะ ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ นายมาโนช  หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ชี้แจงว่าเมืองพัทยาจัดทำโครงการท่อระบายน้ำใหม่เพื่อรองรับน้ำฝนจากฝั่งตะวันออกลงสู่ทะเล จึงลงว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการซึ่งปัจจุบันฝั่งขวาด้านที่หันหน้าลงทะเลดำเนินการวางท่อระบายเสร็จเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งการก่อสร้างฝาท่อระบายน้ำตลอดแนวถนนก่อนจะเท ค.ส.ล.เพื่อให้คืนสภาพไปก่อน ไม่ใช่เป็นการทำฝาท่อยกสูงอย่างที่เข้าใจกัน เพียงแต่ยกระดับไว้เพื่อรอการปูแอสฟัลท์ติกขึ้นมาเท่าอยู่ในระดับเดียวกัน เพราะมีแผนในการ Overlay ผิวจราจรด้วย ด้วยปัจจุบันสภาพของผิวจราจรยังคงแข็งแรงจึงมีแผนจะปูแอสฟัลท์ติกส์ทับเพื่อให้ถนนมีความสมบูรณ์ สวยงาม และสะดวกในการเดินทาง จากการเทแอสฟัลต์เท่าระดับฝาท่อระบายน้ำเพื่อลดความเดือดร้อนชาวบ้านที่ใช้ถนนเทพประสิทธิ์ เป็นการดำเนินงานแบบตัดฝาท่อเพื่อปรับระดับให้เท่าผิวจราจร โดยเริ่ม 4 พ.ย.นี้ ซึ่งโครงการท่อระบายน้ำใหม่เพื่อรองรับน้ำฝนจากฝั่งตะวันออกลงสู่ทะเล ไม่ใช่เป็นการทำฝาท่อยกสูงอย่างที่เข้าใจ เพียง แต่ยกระดับไว้เพื่อรอการปูแอสฟัลต์ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกัน

            ซึ่งจากจากผลสรุปการลงพื้นที่ของคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พบว่าเมืองพัทยาขาดการประชาสัม พันธ์ข่าวสารถึงประชาชนอย่างแท้จริง จึงหารือร่วมกับเมืองพัทยาให้เรียกผู้รับจ้างมาเจรจาในเรื่องของสัญญาว่าจ้างใหม่ โดยให้ดำเนินการปูแอสฟัลต์ในฝั่งที่วางระบบท่อระบายน้ำไว้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะย้ายไปทำในฝั่งตรงข้ามต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 พ.ย.นี้ เพื่อให้แล้วเสร็จประมาณปลายเดือน พ.ย.นั้น

             ล่าสุด เพจ “สายตรงนายกเมืองพัทยา” ได้เผยแพร่ภาพข้อความประชาสัมพันธ์ระบุว่า นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ได้เรียกประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารสัญญาจ้าง พร้อมหน่วยงานตรวจ สอบของภาครัฐเพื่อร่วมบททวนพิจารณาปรับแผนใหม่ โดยในที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะเปลี่ยนวิธีแก้ไขจากการเทแอสฟัลต์บนถนนในฝั่งที่มีแนวฝาท่อระบายน้ำให้สูงขึ้นเท่ากับแนวฝาท่อระดับ 7 เซนติเมตร เนื่องจากเมืองพัทยามีแผนที่จะ “โอเวอร์เรย์” ถนนใหม่ หลังปัจจุบันผิวจราจรมีสภาพขรุขระ เป็นหลุม เป็นบ่อ แต่เปลี่ยนมาเป็นวิธีการตัดขอบฝาท่อระบายน้ำให้เสมอกับผิวจราจรแทนการเทแอสฟัลต์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความรวดเร็ว และลดผลกระทบให้มากที่สุด  ส่วนกรณีที่ชาวเน็ตบางส่วนระบุว่า เมืองพัทยามีการบริหารจัดการ หรือวางแผนลดผลกระทบที่ขาดประสิทธิภาพจากปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพราะควรจะไตร่ตรองและสั่งการผู้รับจ้างไว้แต่แรก โดยเฉพาะในช่วงเริ่มเปิดโครงการใหม่ที่ นายเกรียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับผู้รับจ้าง และรับปากว่าการก่อสร้างและขุดเจาะจะมีการทำงานแบ่งเป็นเฟสในระยะ 200 เมตร ตลอดแนวถนน แต่สุดท้ายมีการดำเนินการตลอดทั้งเส้น จนชาวบ้านได้รับความเดือด ร้อนกันทั่วหน้านั้น

             สุดท้ายเหตุการณ์นี้หลังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีมอบนโยบาย ขณะที่เมืองพัทยาออกมาระบุว่าจะดำเนินการในวันที่ 4 พ.ย. เมืองพัทยาก็ได้ออกมาชี้แจงว่าผลจากการประชุมร่วมได้เปลี่ยนแผนการก่อสร้างตามนโยบายที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีนำเสนอ โดยจะใช้วิธีการตัดแนวฝาท่อที่สูงให้มีระดับเดียวกับผิวจราจรเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แต่สุดท้ายจนถึงปัจจุบันพบว่ามีกระแสที่จะยกเลิกวิธีดังกล่าว โดยไม่มีรายละเอียด ความคืบหน้าและฝาท่อเหล่านี้ยังถูกตั้งสูงกว่าแนวถนนตลอดแนว....

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...