ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกและผ้ามัดย้อมวิสาหกิจชุมชน ไฑบาติก จ. กระบี่ เป็นที่ยอมรับ มี ออเดอร์สั่งทำไม่ขาด
23 พ.ย. 2565

นายณัฐพัฒน์ คงแย้ม อายุ 34 ปี สมาชิกวิสหกิจชุมชน ผ้าบาติกและผ้ามัดย้อมไฑบาติก  ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ สาธิตขั้นตอนการ ทำผ้ามัดย้อม ลวดลายก้นหอย ที่เป็นที่นิยม เริ่มตั้งแต่การใช้น้ำยาเคลือบเนื้อผ้า การสร้างรวดลาย การลงสี ทำให้ผ้ามัดย้อมที่ได้มีสีสันลวดลาย ที่ สวยงาม  สร้างสรรค์งานบาติก จากการเรียนรู้ จากผู้เชี่ยวชาญ ในการสร้างสรรค์งานบาติก ประเภทภาพตกแต่ง ผ้าเช็ดหน้า ผ้าพันคอและผ้าพันตัว ช่วงหลังกลุ่มลูกค้ามีความสนใจงานมัดย้อม จึงมีการสร้างสรรค์งานต่อยอด ปัจจุบันได้มีการทดลองวิธีการสร้างผลงานบาติกแบบใหม่ แบบไม่ใช้เทียนกั้นสี แต่จะใช้ตัวสีเองเป็นตัวกั้นสี ทำให้ลดการใช้เทียน ใช้ความร้อน ซึ่งสีบาติกที่ใช้เป็นสีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทางกลุ่มมีการปลูกต้น คราม สำหรับเป็นวัสถุดิบในการย้อมผ้าด้วย ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีการปลูกต้นคราม 

ปี  2562 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทำให้ ไฑบาติกได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการพัฒนาสู่สุดยอด SME จังหวัด (SME Province Champions) ปี 2562 ของเขต 7 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน  ซึ่งที่ผ่าน ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ผ้าบาติก  เป็นสินค้าเชิงวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบันไซบาติกจังหวัดกระบี่เริ่มต้นใช้ฝีมือในการเขียนหรือวาดลวดลายต่าง ๆ ลงบนผืนผ้าเมื่อหลายปีมาแล้วลักษณะของภาพหรือลายเส้นสีสันเลียนแบบจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวซึ่งบ่งบอกถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมและธรรมชาติของท้องถิ่นที่บอกเล่าเรื่องราวแสดงถึงเอกลักษณ์ของกระบี่ โดยผลงานบางชื้นใช้ สีจากธรรมชาติ เช่น สีดินจากดินพื้นี่ตำเขาทอง และ สีจากต้นไม้ต่างๆในแต่ะพื้นที่  ซึ่งปัจจุบัน มีออเดอร์ จากดีไซเนอร์ต่างๆ สั่งผ้าบาติกเป็นจำนวนมาก 

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...